Tàu ngầm lớp Yasen-M 'vô địch' của Nga vừa hạ thủy khiến thế giới 'kinh ngạc'

author 19:03 01/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Yasen-M đầu tiên vừa được Nga hạ thủy. Đây là chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân hàng đầu thế giới không có đối thủ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo QĐND Online đưa tin, theo hãng tin Interfax, xưởng đóng tàu Sevmash tại Severodvinsk đã vừa hạ thủy chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân đa nhiệm đầu tiên thuộc Đồ án 885M Yasen-M mang tên Kazan. Đây là chiếc tàu ngầm thứ 2 thuộc dòng tàu ngầm tấn công thế hệ mới Yasen/Yasen-M trong kế hoạch đặt mua 7 chiếc của Hải quân Nga tới năm 2020.

 Tàu ngầm lớp Yasen-M dài 120m, có trọng lượng giãn nước khi lặn là 13.800 tấn. Ảnh: QĐND

 Tàu ngầm lớp Yasen-M dài 120m, có trọng lượng giãn nước khi lặn là 13.800 tấn. Ảnh: QĐND

Theo giới chuyên gia quân sự nhận định, tàu ngầm lớp Yasen-M của Nga là một trong những dòng tàu ngầm tấn công hàng đầu thế giới và hiện không có đối thủ xứng tầm ở Mỹ và phương Tây.

Tuy nhiên, do có thiết kế hoàn toàn mới và sự không đồng bộ trong thiết kế tổng thể, chi phí đóng mới tàu Yasen khá cao và tiến trình đóng mới chậm trệ. Với tiến độ hiện tại, có thể tới năm 2023, Hải quân Nga mới tiếp nhận đủ 7 chiếc tàu ngầm lớp Yasen-M.

Tàu ngầm lớp Yasen-M cơ 10 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Ảnh: QĐND

Tàu ngầm lớp Yasen-M cơ 10 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Ảnh: QĐND

Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển. Khả năng tác chiến của lớp tàu ngầm này là 10 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm và ống phóng thẳng đứng trang bị tên lửa Yakhont, Caliber và trong tương lai sẽ là Zircon.

Theo báo Dân Trí, tàu ngầm lớp Yasen-M dài 120m, có trọng lượng giãn nước khi lặn là 13.800 tấn và có thể chạy với vận tốc 57 km/h. Chúng được thiết kế để lặn ở độ sâu tối đa 600m.

Tàu ngầm lớp Yasen-M có thể chạy với vận tốc 57 km/h. Ảnh: Dân Trí

Tàu ngầm lớp Yasen-M có thể chạy với vận tốc 57 km/h. Ảnh: Dân Trí

Đô đốc Vladimir Korolev, Tư lệnh Hải quân Nga, hôm qua cũng cho biết hạm đội tàu ngầm của Nga gia tăng các cuộc tuần tra tại nhiều vùng biển thế giới, ngang bằng thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Theo đó, các thủy thủ tàu ngầm Nga đã có hơn 3.000 ngày tuần tra trong năm ngoái. 

Đô đốc Vladimir Korolev, Tư lệnh Hải quân Nga cũng cho biết, hạm đội tàu ngầm của Nga gia tăng các cuộc tuần tra tại nhiều vùng biển thế giới, ngang bằng thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Theo đó, các thủy thủ tàu ngầm Nga đã có hơn 3.000 ngày tuần tra trong năm ngoái. 

 Tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển. Ảnh: Dân Trí
 Tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển. Ảnh: Dân Trí

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang