Tàu ngầm lớp Yono của Triều Tiên quá nguy hiểm khiến đối thủ ‘đau đầu’

author 19:27 05/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Yono Triều Tiên là loại vũ khí quân sự đầu tiên và khả thi nhất đóng vai trò là nền tảng cho đất nước bí ẩn nhất thế giới này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia quân sự thế giới, mặc dù các tàu ngầm Triều Tiên đa phần lạc hậu, năng lực tác chiến giới hạn ở ven bờ. Tuy nhiên, sự nguy hiểm của hạm đội lớn nhất thế giới lại đến từ các tàu ngầm mini. Trong số các loại vũ khí nguy hiểm này phải kể tới tàu ngầm lớp Yono.

Cụ thể, theo báo Kiến Thức, loại tàu ngầm lớp Yono này có thể trang bị một động cơ diesel MTU một trục với hệ thống động cơ điện, tốc độ bơi trên mặt nước khoảng 10-11 hải lý/h, khi lặn là 4-8 hải lý/h. Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yono có tầm hoạt động khoảng 800-900km khi nổi hoặc 80km khi lặn.

 Tàu ngầm lớp Yono của Triều Tiên tuy nhỏ nhưng khá nguy hiểm. Ảnh: Kiến Thức

 Tàu ngầm lớp Yono của Triều Tiên tuy nhỏ nhưng khá nguy hiểm. Ảnh: Kiến Thức

Vũ khí trên tàu được trang bị chỉ có hai đạn ngư lôi 533mm nhưng với ưu thế nhỏ con, sản sinh ít tiếng ồn, nó vẫn là kẻ thù đáng gờm với các loại tàu chiến lớn của đối phương.

Mặc dù nguy hiểm nhưng điểm yếu chết người của loại tàu ngầm lớp Yono này thường không có các hệ thống cứu sinh trong trường hợp khẩn cấp. Cho nên, khi gặp nạn, thủy thủ đoàn gần như cầm chắc cái chết.

Được biết tàu ngầm lớp Yono cũng là phiên bản cải tiến từ tàu ngầm Yugo do Triều Tiên sản xuất từ những năm 1960. Theo một số tài liệu, tàu ngầm lớp Yono có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 130 tấn, khi lặn là 76-95 tấn, dài 21-22m, rộng 2,75m, mớn nước 1,6m.

Nói tới công nghệ chế tạo tàu ngầm của Triều Tiên, trước đó báo VietNamNet cũng đưa tin, hiện Triều Tiên đang phát triển một tàu ngầm mới. Nếu tàu ngầm này hoàn thiện, nó có thể lớn hơn cả tàu lớp Sinpo hiện đang trong biên chế của Hải quân Triều Tiên.

Tàu ngầm mới nhất của Triều Tiên có thể lắp ráp các bộ phận từ tàu ngầm lớp Golf của Liên Xô. Các công việc gia cố thân tàu được cho là đã hoàn tất vào năm 2014. Việc tổ chức lại nội thất trong tàu cũng được cho là đã kết thúc trong cùng năm. Hệ thống radar mới sẽ được lắp đặt vào cuối năm nay.

Công nghệ chế tạo tàu ngầm của Triều Tiên càng ngày càng phát triển. Ảnh: VnExpress

Công nghệ chế tạo tàu ngầm của Triều Tiên càng ngày càng phát triển. Ảnh: VnExpress 

Theo trang NK Newsreports, tàu ngầm này sẽ trang bị các loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ngoài ra, tàu ngầm này của Triều Tiên có thể lắp ráp một vài thiết bị của Nga. Bên cạnh tàu ngầm 3.000 tấn, Triều Tiên đang lên kế hoạch sản xuất tàu ngầm lớp 3.500 tấn, chạy bằng hạt nhân, vào năm 2018. 

Theo số liệu thống kê từ một tổ chức đánh giá sức mạnh quân sự cho biết Triều Tiên sở hữu 78 tàu ngầm, nhiều hơn cả Mỹ, trở thành quốc gia có nhiều tàu ngầm nhất thế giới. Bình Nhưỡng coi hạm đội tàu ngầm chính là sức mạnh quân sự để đối phó với các quốc gia bị coi là thù địch của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang