Tàu ngầm lớp Seawolf hiện đại nhất của Mỹ khiến đối thủ 'ớn lạnh'

author 19:03 07/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Seawolf của Mỹ Cùng với độ ồn cực thấp là sức mạnh tấn công hủy diệt khiến đối phương phải “ớn lạnh”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Khả năng lặn cực sâu

Thông tin từ báo Đất Việt, tàu ngầm lớp Seawolf được thế giới ca ngợi là hiện đại nhất, đắt nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại dùng cho mục đích "tìm và diệt" trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Đầu thập niên 80 ở thế kỷ trước, nhằm mục đích tạo ra đối trọng với các loại tàu ngầm siêu tốc hạt nhân Typhoon và Akula của Hải quân Liên Xô hoạt động trong môi trường biển sâu, Hải quân Mỹ đã phát triển tàu lớp Seawolf.

Tàu ngầm lớp Seawolf được thế giới ca ngợi là hiện đại nhất, đắt nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm lớp Seawolf được thế giới ca ngợi là hiện đại nhất, đắt nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại. Ảnh: Đất Việt

Thân tàu ngầm lớp Seawolf được chế từ thép hợp kim HY-100 dày 2 inch (5,08cm) chịu được áp lực khi lặn sâu. Thép HY-100 khoẻ hơn so với thép HY-80 được sử dụng cho các tàu lớp Los Angeles tới 20%. Kết quả, tàu ngầm lớp Seawolf có khả năng lặn sâu trên 2.000 feet, ước tính chiều sâu tác chiến hiệu quả từ 2.400 đến 3.000 feet (731m đến trên 914m).

Trước đây khi hoạt động ở độ sâu 353 feet (khoảng 108 m), tàu ngầm Seawolf được thiết kế ngắn hơn so với các thế hệ tàu đi sau tới 7 feet (2,1m), nhưng lại có dầm rộng hơn tới 20 phần trăm, làm cho tàu tuy rộng hơn nhưng lại nặng hơn, giới hạn ngập nước 12.158 tấn.

Phát hiện kẻ thù cực nhanh

Tin tức trên Zing News, thế hệ tàu ngầm lớp Seawolf hiện có được trang bị một lò phản ứng hạt nhân Westinghouse S6W, hai tuabin hơi nước, tổng công suất trục 52.000 mã lực.

Ngoài ra tàu ngầm còn được trang bị hệ thống định vị thủy âm TB-29 để phát hiện nhanh đối tượng gần như mìn hay thuỷ lôi. Ban đầu, hệ thống dữ liệu chiến đấu của Seawolf dùng hệ thống của tàu Lockheed Martin BSY-2, trong đó sử dụng một mạng lưới khoảng 70 thiết bị vi xử lý Motorola 68030, tương tự như bộ xử lý dùng trong máy tính Macintosh, nhưng hiện tại đã được nâng cấp, thay bằng Hệ điều khiển vũ khí AN/BYG-1 hiện đại, đa năng.

Tàu ngầm lớp Seawolf còn được trang bị hệ thống định vị thủy âm TB-29 để phát hiện nhanh đối tượng gần như mìn hay thuỷ lôi. Ảnh: Zing News

Tàu ngầm lớp Seawolf còn được trang bị hệ thống định vị thủy âm TB-29 để phát hiện nhanh đối tượng gần như mìn hay thuỷ lôi. Ảnh: Zing News

Tàu ngầm lớp Seawolf được chế tạo với vai trò “thợ săn” dưới nước với 8 ống phóng ngư lôi, gấp đôi so với các tàu ngầm trước đó. Ống phóng này có thể phóng ngư lôi hạng nặng Mk48, tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa hành trình Tomahawk. Cơ số ngư lôi, tên lửa mang theo khoảng 50 quả.

Theo tiết lộ của Hải quân Mỹ, tàu ngầm lớp Seawolf có độ ồn khi hoạt động thấp hơn tới 10 lần so với phiên bản cải tiến của lớp Los Angeles và tới 70 lần so với phiên bản gốc của Los Angeles. Ngoài ra, Seawolf có thể chạy ở chế độ im lặng với tốc độ gấp đôi so các tàu trước.

Tuy vậy, việc trang bị các tính năng tiên tiến khiến chi phí chương trình tăng đột biến. Theo dự toán ban đầu, chi phí để đóng 12 tàu lên đến 33 tỷ USD, một khoản chi phí khó có thể chấp nhận trong bối cảnh mối đe dọa từ tàu ngầm Akula giảm sút theo sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Số lượng chế tạo từ 29 giảm còn 3.

Súng phóng lựu Carl Gustav- ‘kẻ huỷ diệt’ khủng nhất thế giới(VietQ.vn) - Súng phóng lựu Carl Gustav của quân đội Mỹ có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định ở khoảng cách 1,7 km và các phương tiện chiến đấu ở 700-1.000m và trở thành kẻ "huỷ diệt" thuộc hàng "khủng" trên thế giới.

Nhờ khả năng hoạt động cực êm của tàu ngầm lớp Seawolf, Hải quân Mỹ đã sửa đổi tàu cuối cùng mang tên USS Jimmy Carter (SSN-23) bằng cách bổ sung thêm module nhiệm vụ đa năng (MMP) cho phép triển khai và thu hồi tàu ngầm không người lái, hoặc đặc nhiệm Navy SEAL trong các nhiệm vụ bí mật.

Kyle Mizokami, nhà phân tích quốc phòng tại San Francisco nhận xét, tàu ngầm lớp Seawolf là lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân xuất sắc khiến các đối thủ như Nga, Trung Quốc phải “run sợ”. Mặc dù tàu ngầm lớp Seawolf chỉ được chế tạo với 3 tàu nhưng tàu ngầm này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo ưu thế dưới nước cho Hải quân Mỹ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang