Vũ khí nào của Nga luôn làm đối phương ‘tái mặt’ mỗi khi xuất hiện?

author 19:30 05/01/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Lê Nin K-137 được ví như quái vật dưới lòng biển sâu và trở thành quân bài chủ lực trong việc răn đe hạt nhân đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Năm 1967, ngành đóng tàu quân sự Nga lúc đó là Liên Xô đã cho ra đời chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên mang tên lửa đạn đạo liên lục địa Lê Nin К-137 thuộc Đề án 667А. Vũ khí này được các chuyên gia quân sự đánh giá là nỗi khiếp đảm của đối phương mỗi khi nó ra khơi.

Tàu ngầm này được ví như "quái vật" dưới lòng biển sâu và trở thành nền tảng cho chính sách răn đe hạt nhân của Moscow cũng như mở đường cho tương lai tàu ngầm hạt nhân Nga sau này. Đến năm 1970, tàu ngầm Lê Nin К-137 được đặt theo tên của Vladimir Lenin, nhà lãnh đạo Cách mạng tháng 10 Nga.

 Tàu ngầm Lê Nin K-137 được ví như quái vật dưới lòng biển sâu. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu ngầm Lê Nin K-137 được ví như quái vật dưới lòng biển sâu. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo Viktor Litovkin, chuyên gia phân tích quân sự của Hãng thông tấn TASS: "Nga thực tế đã có 2 Đề án tàu ngầm 658 mang tên lửa hạt nhân nhưng tàu ngầm Lê Nin trở thành chiếc đầu tiên được vũ trang "tới tận răng" các tên lửa nguyên tử có thể bay xa tới 10.000 km tấn công mục tiêu".

Các mẫu trước đó được trang bị 3 tên lửa tầm trung nhưng tàu ngầm Lê Nin K-137 thì được biến chế tới 16 quả ICBM và trở thành một phần thiết yếu trong chính sách răn đe hạt nhân của Liên Xô. Đặc biệt, mỗi con "quái vật" đại dương này hiệu quả hơn gấp 5 lần nếu can dự vào các cuộc chiến tranh có thể xảy ra.

Theo Pravda.ru, các nguồn tài liệu của cả Nga và nước ngoài đều xác nhận, khi những chiếc tàu ngầm thuộc Đề án 667А ra biển (ít nhất cũng trong những năm đầu), thì toàn bộ Hải quân Mỹ sẽ được đặt trong tình trạng báo động.

Một đặc điểm thú vị nữa của những chiếc tàu ngầm này là chúng được trang bị hệ thống quản lý thông tin tự động đầu tiên của Liên Xô là máy tính. Chúng cho phép triển khai hoạt động dẫn đường chính xác các tên lửa ICBM.

Những tàu ngầm này có thể lặn sâu gấp 1,5 lần các mẫu tàu thế hệ trước, lập kỷ lục thế giới với độ lặn sâu 400 m so với mặt nước biển.

Uy lực vũ khí khó có thể bị phát hiện dù bay sát mặt đất(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công WZ-10 là vũ khí được coi là một quân bài chủ lực của Trung Quốc có thể hoạt động trong mọi điều kiện dù khắc nghiệt.

Tàu ngầm này được trang bị 16 tên lửa R-27 Zyb, có tầm bắn 2.400-3.000 km. Tầm bắn gấp 5 lần thế hệ tàu ngầm chiến lược trước đó giúp nó và những tàu ngầm nối tiếp dễ dàng triển khai ở khu vực xa bờ, gây khó khăn cho lực lượng phòng thủ đối phương.

Tên lửa R-27 mang một đầu đạn với sức nổ tương đương một triệu tấn thuốc nổ TNT, trong khi những chiếc thuộc Đề án 667AU đời sau sử dụng tên lửa R-27U trang bị ba đầu đạn riêng lẻ.

Các nhà thiết kế cũng tăng cường tiện nghi cho thủy thủ đoàn. Không gian sinh hoạt và đường đi trên tàu ngầm K-137 rộng hơn hẳn so với Đề án 658, thậm chí các tàu ngầm này còn được lắp đặt một phòng tập thể dục, giúp thủy thủ đoàn thư giãn trong những chuyến tuần tra dài tới 6 tháng.

Được biết, Nga đã biên chế tổng cộng 34 tàu ngầm Đề án 667 trong giai đoạn 1967-1974, đóng vai trò tuần tra chiến đấu tại Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Trong số này, tàu ngầm mang số hiệu K-219 gặp tai nạn và chìm gần khu vực Bermuda vào ngày 3/10/1986, khiến 4 thủy thủ thiệt mạng.

"Điều quan trọng là chiếc tàu ngầm K-137 và những tàu tiếp theo đã xây dựng nền tảng cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược tương lai. Hải quân Nga sẽ không có những tàu ngầm tối tân như Borei hay Yasen nếu không có sự ra đời của Đề án 667A", một chuyên gia quân sự Nga nhấn mạnh.

Tính tổng cộng, Nga đã sở hữu tới 34 tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 667A, mỗi chiếc trang bị 16 quả ICBM. Số tàu ngầm này thuộc biên chế của các Hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương.

"Điều quan trọng nhất là những tàu ngầm của Đề án 667A đã tạo động lực phát triển cho các tàu ngầm hạt nhân tương lai. Nga sẽ không thể có được các tàu ngầm lớp Borei hay Yasen nếu không có chúng. Sự xuất hiện của K-137 đánh dấu thời điểm Moscow sở hữu tiềm lực răn đe tương đương đối thủ".

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang