Tàu ngầm Nga sẽ có vũ khí khiến mọi hệ thống phòng thủ trở thành 'dĩ vãng'

author 16:29 18/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công hạt nhân mới của Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh mới có khả biến các tổ hợp vũ khí phòng thủ tên lửa trở thành "dĩ vãng".

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Oleg Vlassov, giám đốc nhà máy đóng tàu Saint-Petersburg mới đây tuyên bố bản thiết kế tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ 5 Husky của Nga đã hoàn thiện và chuẩn bị được triển khai đóng mới, Sputnik hôm nay đưa tin.

Hiện các thông số kỹ thuật và vũ khí của tàu ngầm Husky vẫn chưa được giới chức Nga công khai, tuy nhiên chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar của National Interest cho rằng nhiều khả năng tàu ngầm mới này sẽ được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei dự án 955A.

Các nguồn tin cho thấy tàu ngầm lớp Husky Nga sẽ có hai phiên bản giống nhau ở lớp vỏ, chỉ khác ở các hệ thống vũ khí.

Phiên bản đánh chặn không có ống phóng tên lửa hành trình hay tên lửa diệt hạm tầm xa sẽ thay thế các tàu ngầm Shchuka-B Đề án 971 (NATO gọi là Akula), tàu Sierra Đề án 945 và tàu lớp Shchuka Đề án 671RTM. Phiên bản tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SSGN) sẽ thay thế tàu ngầm lớp Antey Đề án 949A và được trang bị tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon.

Một tàu ngầm Nga tại xưởng đóng tàu. Ảnh National Interest

Tên lửa Zircon có khả năng bay với tốc độ gấp 6 lần tốc độ âm thanh, nhanh hơn bất cứ loại tên lửa nào hiện có và đủ để đảm bảo không thể bị đánh chặn. Nó có thể được biên chế cho quân đội Nga trong giai đoạn 2018 - 2020.

Vận tốc hành trình của tên lửa có thể đạt từ 1,2 tới 2,7km/giây. Để so sánh, tốc độ bay của tàu vũ trụ GLONASS-K khi vượt ra khỏi bầu khí quyển Trái đất từ độ cao 241km tới 19.200km là 1,3km/giây; tốc độ bay của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ là 6,7 km / giây; Topol-M của Nga là 7,3km/ giây và P-36M là 7,9km/giây.

Xét về nhiều yếu tố kỹ thuật, tên lửa Zircon có tốc độ vượt trội so với tên lửa đẩy vũ trụ, nhưng thua kém so với các dòng ICBM. Tuy nhiên, tên lửa Zircon hoạt động ở tầng thấp của bầu khí quyển có môi trường đậm đặc nên nó cần vật liệu chế tạo đặc biệt có khả năng chịu nhiệt và mài mòn rất cao và nhiều công nghệ hàng không đặc biệt khác.

Các chuyên gia Nga tại hội nghị cũng nhận định, lĩnh vực công nghệ bay siêu thanh sẽ còn phát triển và thay đổi trong tương lai. Những chắc chắn ở thời điểm hiện tại, Nga đang đi đầu trong lĩnh vực công nghệ hoàn toàn mới này.

Theo các thông tin công khai, tên lửa Zircon có tầm bắn xa tới 400km và tốc độ hành trình đạt tới Mach 5. Nga lần đầu tiên bắn thử Zircon vào tháng 2-2016 và sẽ sớm trang bị dòng vũ khí siêu âm thế hệ mới này vào năm 2018.

Đánh giá về tên lửa Zircon, nhiều chuyên gia quân sự Nga nhận định, với vận tốc bay lớn, tên siêu thanh mới của Nga sẽ biến các tổ hợp phòng thủ tên lửa trở thành "dĩ vãng".

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang