Tàu ngầm Nga thành ‘vua đại dương' nhờ được trang bị tên lửa mạnh chưa từng có

author 21:00 20/12/2017

(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh cho loạt tàu ngầm của mình, Nga đã không ngừng trang bị tên lửa, máy bay có sức mạnh "vô địch".

Sự kiện: Khám phá đại dương

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov cho biết, Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch tích hợp tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr với 4 tàu ngầm thuộc lớp Antei (Đề án 949A) thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.

Hiện 1 trong 4 tàu ngầm trên đang trong quá trình được nâng cấp, còn 3 chiếc còn lại sẽ được nâng cấp trong chương trình tái vũ trang nhà nước giai đoạn năm 2018-2025.

Tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa mạnh chưa từng có giúp nước này ''bá chủ'' đại dương. Ảnh: Infonet

Tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa mạnh chưa từng có giúp nước này "bá chủ" đại dương. Ảnh: Infonet

Trong chuyến thăm xưởng Zvezda ở Thị trấn Bolshoy Kamen, vùng Viễn đông Nga, ông Borisov cho biết: “Tên lửa hành trình Granit sẽ được thay thế bởi tên lửa Kalibr. Tên lửa này đã chứng minh được hiệu quả tác chiến tại chiến trường Syria”.

Bên cạnh đó, quan chức cấp cao trên còn cho biết, một số hệ thống thiết bị khác trên lô tàu ngầm này cũng sẽ được thay thế. Hiện xưởng đóng tàu Zvezda đang tiến hành dự án hiện đại hóa các tàu ngầm hạt nhân thuộc Dự án 949A, trong đó có việc thay thế vũ khí mới bằng những tổ hợp tên lửa Kalibr cũng như hệ thống định vị, cứu hộ và các thiết bị khác.

Vũ khí hủy diệt từ bầu trời của Nga khiến không một mục tiêu bị thổi bay(VietQ.vn) - Bom điều khiển KAB-1500L là vũ khí do Nga sản xuất có khả năng hủy diệt kinh hoàng từ vùng núi đến hầm ngầm kiên cố.

Cho đến thời điểm này, Nga đã đóng 11 chiếc tàu ngầm Antey Dự án 949A. 8 trong số này vẫn còn đang hoạt động trong Hải quân Nga. Mỗi tàu ngầm có lượng giãn nước 24.000 tấn và được trang bị 24 tên lửa hành trình Granit cùng 6 ống phóng ngư lôi.

Với việc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, sức mạnh của những chiếc tàu ngầm hạt nhân Antey Dự án 949A sẽ tăng lên rất nhiều.

 
Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công vào tháng 10/2015.
Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawk" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.
 

Ngoài tàu ngầm lớp Antei được trang bị tên lửa, gần đây để tăng thêm sức mạnh cho tàu ngầm, Nga cũng đã trang bị máy bay không người lái cho loạt tàu ngầm tấn công lớp Husky.

Theo đó, tàu ngầm tấn công thế hệ mới Husky của Nga sẽ được trang bị các thiết bị bay không người lái có thể thực hiện cả các nhiệm vụ quân sự và dân sự.

Theo giám đốc nhà máy đóng tàu Saint-Petersburg Oleg Vlasov, ngoài thiết bị bay không người lái, tàu ngầm Husky cũng được biên chế các robot hoạt động dưới nước nhằm tăng cường khả năng trinh sát và mở rộng phạm vi thực hiện nhiệm vụ cho tàu.

Husky là tàu ngầm tấn công thế hệ 5 được hải quân Nga lên kế hoạch phát triển và đưa vào phục vụ trong giai đoạn 2018-2025. Hiện các thông số kỹ thuật và vũ khí của tàu ngầm Husky vẫn chưa được giới chức Nga công khai, tuy nhiên chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar của National Interest cho rằng nhiều khả năng tàu ngầm mới này sẽ được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei Đề án 955A.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang