Tàu ngầm Nga thoát hiểm ngoạn mục nhờ ‘bảo bối’ đặc biệt

author 19:02 04/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Nga đang được trang bị thiết bị chống âm thanh dưới nước Vist-2 có khả năng phát tín hiệu làm mù ngư lôi của địch và thoát hiểm ngoạn mục.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin, theo Sputni, Nga phát triển thiết bị đặc biệt mang tên Vist-2, cho phép gây nhiễu và vô hiệu hóa đầu dò mục tiêu của ngư lôi, cũng như làm mù hệ thống định vị thủy âm (sonar) của tàu chiến, tạo mục tiêu giả tàu ngầm để đánh lừa đối phương.

Tàu ngầm Nga được trang bị thiết bị chống âm thanh dưới nước Vist-2 có khả năng làm mù ngư lôi địch. Ảnh: VnExpress.

 Tàu ngầm Nga được trang bị thiết bị chống âm thanh dưới nước Vist-2 có khả năng làm mù ngư lôi địch. Ảnh: VnExpress.

Thiết bị này được phóng từ tàu ngầm hoặc tàu nổi, có khả năng tạo ra sóng âm rất mạnh, khiến đầu dò ngư lôi mất dấu mục tiêu, tương tự mồi bẫy nhiệt trên máy bay. Bên cạnh đó, thiết bị Vist-2 có khả năng phát ra tín hiệu thủy âm đặc biệt để mô phỏng tàu chiến, tạo mục tiêu giả đánh lừa đối phương.

Mỗi bộ Vist-2 chỉ dài 80 cm và nặng 13,5 kg, thời gian hoạt động tối đa trên 5 phút. Hải quân Nga khẳng định khoảng thời gian đó là đủ để tàu ngầm lẩn tránh đối phương và tung đòn đáp trả.

Chuyên gia quân sự Mikhail Barabanov cho rằng, trước đây hải quân Nga luôn đi sau phương Tây trong việc chế tạo hệ thống gây nhiễu, bảo vệ tàu ngầm và chiến hạm. Nga chỉ sở hữu thiết bị MG-34 ra đời từ thập niên 1960, không có khả năng chống lại các mẫu ngư lôi hiện đại. Sự xuất hiện của thiết bị Vist-2 có thể lấp đầy khoảng trống này, cho phép tàu ngầm Nga tự vệ tốt hơn. Quan chức hải quân Nga cho biết, lô thiết bị Vist-2 đầu tiên đã được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương từ năm ngoái.

Tàu ngầm K-419 Kuzbass đa nhiệm của Nga khiến đối thủ ‘điêu đứng’(VietQ.vn) - Tàu ngầm K-419 Kuzbass là tàu ngầm tấn công đa nhiệm thuộc lớp Akula do Nga sản xuất được NATO định danh là "Cuồng phong".

Trước đó, để tàu ngầm của mình được vô hình trước đối phương, Nga cũng đã trang bị công nghệ mới đó là có thể biến toàn bộ thân tàu ngầm thành một ăng-ten thủy âm học, tin tức trên báo Đất Việt.

Công nghệ này được phát triển bởi Công ty Cổ phần OceaProbor và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Krylov. Về nguyên lý của công nghệ mới này là tạo nên loại màng polymer bao phủ toàn bộ thân tàu ngầm.

Theo giới thiệu của chuyên gia quân sự nước này, khi được trang bị, công nghệ này sẽ bắt tín hiệu sóng siêu âm, phân tích và làm biến dạng, sau đó gửi tín hiệu trở lại. Theo kế hoạch, đến năm 2017, dự án này sẽ được hoàn thành.

Trước đó, tàu ngầm Nga được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại có khả năng vô hình khác. Ảnh: Đất Việt

Trước đó, tàu ngầm Nga được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại có khả năng vô hình khác. Ảnh: Đất Việt

Cùng với công nghệ có thể biến tàu thành ăng-ten thủy âm học, trong tương lai, tàu ngầm thế hệ 5 của Nga còn có thế vô hình với những trang bị đặc biệt. Việc sử dụng các vật liệu tổng hợp trong việc xây dựng các tàu ngầm thế hệ mới có thể không chỉ giảm trọng lượng và tăng độ tin cậy, giảm chi phí hoạt động mà vật liệu tổng hợp mới giúp tàu ngầm không phải sơn và không bị ăn mòn bởi nước biển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang