Tàu ngầm Nga lẩn trốn cực đỉnh nhờ trang bị ‘bảo bối’ tân tiến

author 22:03 22/06/2017

(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh của tàu ngầm diesel điện Kronstadt Nga đã trang bị hệ thống động cơ kỵ khí tân tiến giúp nó trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, tàu ngầm diesel điện Kronstadt thuộc lớp Lada sẽ trở thành thành viên đầu tiên của Hải quân Nga mang hệ thống động cơ kỵ khí tân tiến, được giánh giá giúp phương tiện này trở nên "tàng hình" và âm thầm hơn, tin tức trên TTXVN.

Tờ Izvestia cho biết, hệ thống động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập (AIP) mới do Nga thiết kế sẽ tạo điều kiện để tàu ngầm Kronstadt loại bỏ việc phải nổi trên bề mặt hoặc sử dụng ống thông hơi trao đổi không khí bởi những thao tác này thường để lộ vị trí của tàu trước radar hoặc các cảm biến khác.

Tàu ngầm Nga đang được trang bị công nghệ hiện đại. Ảnh minh họa

Tàu ngầm Nga đang được trang bị công nghệ hiện đại. Ảnh: Đất Việt

Nhờ AIP, tàu ngầm Kronstadt có khả năng lặn được trong nhiều tuần và tránh bị sơ hở như những tàu ngầm điện-diesel khác. Tàu ngầm này thường dùng pin nhiên liệu hydrogen-oxygen và yên ắng hơn so với các tàu ngầm điện diesel ngày nay.

AIP do Nga thiết kế khá khác biệt với các thiết bị tương tự của nước khác ở đặc điểm nó thu hydrogen từ chính bên trong động cơ nhờ cải tạo nhiên liệu diesel có sẵn trên tàu.

Nói tới tàu ngầm thuộc lớp Lada, các tàu ngầm lớp này có thể chở theo 6 bệ phóng ngư lôi cỡ 533-mm và bắn tên lửa hành trình. Các tàu ngầm này được thiết kế để phòng vệ cho căn cứ hải quân, vùng nước ven bờ... Mặt khác, tàu ngầm lớp Lada được thiết kế theo kiểu môđun hóa và sêri hóa, có thể căn cứ vào yêu cầu mà lắp ráp thành tàu ngầm với các tải trọng khác nhau như 550 tấn, 750 tấn, 950 tấn, 1.450 tấn, 1.650 tấn và 1.850 tấn.

Báo Đất Việt đưa tin, tàu ngầm lớp Lada áp dụng công nghệ vỏ một lớp, giúp giảm lượng giãn nước so với loại tàu ngầm cùng dung lượng. Đây là nhân tố hết sức quan trọng, vì nó giúp tàu ngầm trở nên nhỏ hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt là trong tác chiến ở vùng biển nông hoặc tác chiến gần bờ biển.

Tàu ngầm có cánh đang được Nga ấp ủ chế tạo uy lực khủng khiếp(VietQ.vn) - Tàu ngầm mà Nga đang tính chế tạo và phát triển sẽ là một loại vũ khí lớn nhất từ trước tới nay và có thể đạt tới tốc độ tối đa là 12,6 hải lý/ giờ.

Đặc biệt tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, thông tin dữ liệu được trao đổi và chia sẻ trong toàn bộ con tàu. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian ra mệnh lệnh, mà còn giảm thiểu nhân lực. Tàu ngầm này còn được trang bị hệ thống phóng theo chiều thẳng đứng khiến cho việc điều khiển vũ khí được đa dạng hóa và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể được sử dụng để phóng người nhái hoặc trang bị để thực phục vụ hành động tác chiến đặc biệt.

Không chỉ vậy, tàu ngầm lớp Lada được trang bị cảm biến thủy âm loại kéo rê ở phía đuôi (towed array sonar) rất hiện đại, giúp tăng khả năng cũng như cự li phát hiện kẻ địch.

Hiện nay có khoảng 50 tàu ngầm được trang bị động cơ kỵ khí trên khắp thế giới, và hãng tin Sputnik đánh giá rằng số lượng này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong thập niên tới. Theo Sputnik, những tàu ngầm này có thể được điều động hiệu quả trong đối đầu với cả tàu ngầm và các chiến hạm trên mặt biển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang