Tàu ngầm phi hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga được 'hồi sinh'

author 21:00 04/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Lada là vũ khí hiện đại nhất được Nga 'hồi sinh' có khả năng tấn công mục tiêu chính xác và tác chiến dài ngày trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Livejournal đưa tin từ Hải quân Nga cho biết, quá trình đóng tàu ngầm diesel - điện Đề án 677 (lớp Lada) mang tên B-586 "Kronstadt" đã được nối lại hồi cuối tháng 10. Đây sẽ là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất của hải quân Nga khi được biên chế vào năm 2019.

Chiếc tàu ngầm B-586 "Kronstadt" được khởi đóng từ năm 2005, nhưng quá trình chế tạo bị ngừng do hàng loạt lỗi nghiêm trọng xuất hiện.

Đề án 677 là tàu ngầm tấn công sử dụng động cơ diesel - điện thế hệ thứ 4 của Nga, do Viện thiết kế Rubin phát triển từ Đề án 636 Varshavyanka (lớp Kilo). Nó được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm cả hệ thống đẩy độc lập không khí (AIP), nhằm giảm tối đa độ ồn và tăng cường khả năng tác chiến dài ngày.

 Tàu ngầm B-586 ''Kronstadt''. Ảnh: VnExpress

 Tàu ngầm B-586 "Kronstadt". Ảnh: VnExpress 

Tàu ngầm lớp Lada cũng là tàu ngầm tấn công một lớp vỏ đầu tiên của Nga kể từ thập niên 1940, bởi các tàu ngầm Nga trong Chiến tranh Lạnh đều áp dụng thiết kế vỏ hai lớp.

Tàu ngầm Lada có lượng giãn nước chỉ bằng 75% tàu ngầm Kilo, đạt tốc độ tối đa tới 39 km/h và dự trữ hành trình 45 ngày. Thủy thủ đoàn chỉ gồm 34 người nhờ mức độ tự động hóa cao, với sự xuất hiện của hệ thống kiểm soát chiến đấu tự động mang tên Litiy.

Tàu ngầm lớp này có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.750 tấn và tốc độ hải trình khi lặn khoảng 21 hải lý/ giờ. Tàu ngầm lớp Lada có độ ồn bộc lộ thấp, mức độ tự động hóa cao và công nghệ cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) giúp tăng thời gian hoạt động trên biển. Vũ khí chính tàu ngầm lớp Lada là tên lửa hành trình Kalibr và ngư lôi cỡ 533 mm.

Khiếp đảm vũ khí huyền thoại của Mỹ có thể xé toạc mục tiêu chớp nhoáng(VietQ.vn) - Máy bay B-17 là vũ khí huyền thoại được mệnh danh là “pháo đài bay” trong những năm Chiến tranh Thế giới II của Mỹ.

Hiện tàu ngầm lớp Lada được coi là "người thay thế" xứng đáng cho tàu ngầm thuộc Đề án 877 Paltus và 636 Kilo của Hải quân Nga và nhiều quốc gia trên thế giới.

Giới chuyên gia quân sự nhận định, việc Nga tiếp tục duy trì lắp ráp tàu ngầm lớp Lada ngoài việc đáp ứng nhu cầu nội địa, cũng là để mở rộng khả năng xuất khẩu tàu ngầm thông thường chạy diesel-điện của Nga.

Nếu các vấn đề kỹ thuật trên tàu ngầm lớp Lada được khắc phục triệt để, đây sẽ là dòng tàu ngầm có sức cạnh tranh lớn nhờ ưu thế về giá, chi phí hoạt động và hỏa lực mạnh.

Ngoài ra, việc tiếp tục đóng mới tàu ngầm lớp Lada cũng tạo điều kiện thử nghiệm các công nghệ mới có thể áp dụng trên tàu ngầm thế hệ thứ 5 Kalina đang được Viện thiết kế hàng hải Rubin phát triển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang