Tàu ngầm phi hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga được 'hồi sinh'
Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới
Vũ khí sở hữu tên lửa mạnh không tưởng giúp Nga ‘bá chủ’ Bắc Cực
Uy lực vũ khí ‘sát thủ rải mìn’ của Nga khiến đối thủ toát mồ hôi mỗi khi xung trận
Khủng khiếp vũ khí sở hữu hàng loạt tên lửa có tầm bắn xa nhất của Mỹ
Livejournal đưa tin từ Hải quân Nga cho biết, quá trình đóng tàu ngầm diesel - điện Đề án 677 (lớp Lada) mang tên B-586 "Kronstadt" đã được nối lại hồi cuối tháng 10. Đây sẽ là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất của hải quân Nga khi được biên chế vào năm 2019.
Chiếc tàu ngầm B-586 "Kronstadt" được khởi đóng từ năm 2005, nhưng quá trình chế tạo bị ngừng do hàng loạt lỗi nghiêm trọng xuất hiện.
Đề án 677 là tàu ngầm tấn công sử dụng động cơ diesel - điện thế hệ thứ 4 của Nga, do Viện thiết kế Rubin phát triển từ Đề án 636 Varshavyanka (lớp Kilo). Nó được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm cả hệ thống đẩy độc lập không khí (AIP), nhằm giảm tối đa độ ồn và tăng cường khả năng tác chiến dài ngày.
Tàu ngầm B-586 "Kronstadt". Ảnh: VnExpress
Tàu ngầm lớp Lada cũng là tàu ngầm tấn công một lớp vỏ đầu tiên của Nga kể từ thập niên 1940, bởi các tàu ngầm Nga trong Chiến tranh Lạnh đều áp dụng thiết kế vỏ hai lớp.
Tàu ngầm Lada có lượng giãn nước chỉ bằng 75% tàu ngầm Kilo, đạt tốc độ tối đa tới 39 km/h và dự trữ hành trình 45 ngày. Thủy thủ đoàn chỉ gồm 34 người nhờ mức độ tự động hóa cao, với sự xuất hiện của hệ thống kiểm soát chiến đấu tự động mang tên Litiy.
Tàu ngầm lớp này có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.750 tấn và tốc độ hải trình khi lặn khoảng 21 hải lý/ giờ. Tàu ngầm lớp Lada có độ ồn bộc lộ thấp, mức độ tự động hóa cao và công nghệ cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) giúp tăng thời gian hoạt động trên biển. Vũ khí chính tàu ngầm lớp Lada là tên lửa hành trình Kalibr và ngư lôi cỡ 533 mm.
Hiện tàu ngầm lớp Lada được coi là "người thay thế" xứng đáng cho tàu ngầm thuộc Đề án 877 Paltus và 636 Kilo của Hải quân Nga và nhiều quốc gia trên thế giới.
Giới chuyên gia quân sự nhận định, việc Nga tiếp tục duy trì lắp ráp tàu ngầm lớp Lada ngoài việc đáp ứng nhu cầu nội địa, cũng là để mở rộng khả năng xuất khẩu tàu ngầm thông thường chạy diesel-điện của Nga.
Nếu các vấn đề kỹ thuật trên tàu ngầm lớp Lada được khắc phục triệt để, đây sẽ là dòng tàu ngầm có sức cạnh tranh lớn nhờ ưu thế về giá, chi phí hoạt động và hỏa lực mạnh.
Ngoài ra, việc tiếp tục đóng mới tàu ngầm lớp Lada cũng tạo điều kiện thử nghiệm các công nghệ mới có thể áp dụng trên tàu ngầm thế hệ thứ 5 Kalina đang được Viện thiết kế hàng hải Rubin phát triển.
An Dương (T/h)