Tàu ngầm Rostov-on-Don- ‘hố đen đại dương’ không thể phát hiện của Nga

author 19:30 07/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo của Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr có sức hủy diệt kinh hoàng và cũng là vũ khí quân sự chạy êm nhất thế giới.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Nói tới công nghệ chế tạo tàu ngầm của Nga thì bất cứ nước nào cũng phải "ngả mũ" trước công nghệ hiện đại, mức độ nguy hiểm và nhất là không thể phát hiện dù rada có hiện đại tới đâu. Và một trong nhưng con tàu có đầy đủ tính năng trên đó chính là tàu ngầm Rostov-on-Don.

Quả không sai, tàu ngầm Rostov-on-Don thuộc Đề án 636.3 là một là một biến thể cải tiến của các tàu ngầm lớp Kilo đề án 877. Đây là vũ khí quân sự vận hành bằng năng lượng điện – diesel và có tầm hoạt động ấn tượng hơn so với các tàu cùng lớp. Cũng nhờ đặc điểm nhỏ ngọn khiến nó dễ dàng chạy trong khu vực nước nông, theo báo An ninh Thủ đô.

Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga. Ảnh: Giao thông

 Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga. Ảnh: Giao thông

Vũ khí hủy diệt được gắn trên con tàu ngầm Rostov-on-Don đó là ngư lôi 533mm, tên lửa hành trình Kalibr-PL. Chiếc tàu có trọng lượng 4.000 tấn, vận tốc tối đa dưới nước đạt 37 km/h và có thể lặn sâu tới 300m. Sức chứa của tàu ngầm Rostov-on-Don khoảng 52 người và có khả năng lặn được dưới biển liên tục trong 45 ngày.

Theo tìm hiểu được biết, tàu ngầm Rostov-on-Don mới hoàn thành chạy thử và đã được biên chế vào hạm đội biển Đen năm 2015. Với công nghệ tàng hình tiến tiến, phạm vi chiến đấu, khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ, trên mặt nước và mục tiêu ngầm được mở rộng. Chúng được thiết kế chủ yếu dành cho các nhiệm vụ chống tàu mặt nước và chống ngầm trong những vùng nước cạnh bờ, theo báo Giao thông.

Điểm nổi bật của tàu ngầm Rostov-on-Don đó là cho khả năng hành trình 11.000 km với tốc độ kinh tế 7 hải lý/h, 700 km nếu lặn liên tục với tốc độ 3 hải lý/h. Khi đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/h, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện), tầu lặn sâu tối đa 300 m (hoạt động ở mức 240 - 250 m).

 Tàu ngầm Rostov-on-Don được NATO biệt danh là “hố đen đại dương”. Ảnh: An ninh Thủ đô

 Tàu ngầm Rostov-on-Don được NATO biệt danh là “hố đen đại dương”. Ảnh: An ninh Thủ đô

Về mặt hỏa lực, tàu ngầm Kilo Hải quân Nga được trang bị hệ thống tên lửa tấn công đa năng Klub nguyên gốc dùng đạn tên lửa hành trình chống hạm 3M-54 đạt tầm bắn 660 km và đạn tên lửa đối đất 3M-14. Ngoài tên lửa hành trình hiện đại Kalibr, tàu ngầm còn được trang bị nhiều ngư lôi 533 mm.

Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1 cho khả năng bắn hạ trực thăng, máy bay săn ngầm của đối phương.

Với những tính năng nổi bật như yên tĩnh, khó phát hiện nên tàu ngầm Rostov-on-Don được NATO biệt danh là “hố đen đại dương”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang