Vũ khí ‘sát thủ diệt tàu sân bay’ được Nga cho hiện nguyên hình lần đầu tiên

author 16:05 07/05/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Đề án 949 Antey là một trong những vũ khí sở hữu hàng loạt tên lửa đạn đạo có sức mạnh vô song.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng cuộc diễu hành Ngày Hải quân năm nay sẽ có sự tham gia của 40 tàu chiến,  trong đó có 18 tàu chiến hiện đại nhất, cùng 25 máy bay và trực thăng.

Trong số đó phải kể tới tàu ngầm hạt nhân Đề án 949 Antey, lớp Oscar mà trong chiến tranh lạnh nó được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay”. Được biết đã có 11 tàu ngầm lớp nàu được chế tạo, hiện có 8 tàu đang hoạt động trong biên chế Hải quân Nga.

Hãng tin TASS dẫn lời nguồn tin quốc phòng Nga nói rằng đây là lần đầu tiên tàu ngầm tấn công hạt nhân Đề án 949 Antey tham gia diễu hành Ngày Hải quân Nga ở St. Petersburg. 

 Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Oscar của Nga. Ảnh: Khám phá

 Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Oscar của Nga. Ảnh: Khám phá

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Oscar có lượng choán nước 24.000 tấn, có thể mang theo 24 tên lửa hành trình chống hạm tầm xa P-700 Granit và 6 ống phóng ngư lôi. Tàu ngầm này có thể tiêu diệt không chỉ các nhóm tàu mà còn phóng tên lửa ồ ạt tấn công các mục tiêu của kẻ thù ven biển.

Được đặt cho biệt danh đầy sức mạnh “sát thủ tàu sân bay”, Antey sẽ có hiệu quả chiến đấu cao nhờ sử dụng hệ thống phóng tên lửa hiện đại phóng các siêu tên lửa Kalibr và Onyx.

Báo Izvestia đưa tin hôm 28-3-2017, Hải quân Nga đã chính thức tái vũ trang các tàu ngầm Antey này. Có 4 trong 8 tàu sẽ là một phần thuộc dự án 949 Hải quân Nga sẽ bắt đầu quá trình hiện đại hóa. Công việc sẽ diễn ra ở nhà máy đóng tàu Viễn Đông Zvezda nằm trong Vịnh Đá lớn.

Dọc theo 2 bên sườn đặt bệ phóng tên lửa phóng từ tàu ngầm là tên lửa siêu thanh Granite (NATO định danh SS-N-19 Shipwrech) sẽ thay thế bằng bệ phóng USP.

Thay thế công nghệ thế khá đơn giản. Hệ thống phóng SIC Granite có sẵn trên tàu ngầm sẽ được thay bằng 3 hệ thống USP mới. Sự thay đổi này sẽ không chỉ cho phép phóng cùng lúc 2 loại tên lửa cùng lúc mà còn tăng số lượng tên lửa cho Antey từ 24 lên đến 72 tên lửa.

Sau tàu ngầm Akula thuộc dự 941 (NATO định danh Typhoon), Antey là tàu ngầm lớn thứ 2 trên thế giới. Tàu có chiều dài 150 m và nặng 24 tấn. Đem so sánh, tàu ngầm hạt nhân Los Angeles của Mỹ chỉ dài 109m.

Mổ xẻ vũ khí có sức sát thương 'tàn bạo' nhất lịch sử nhân loại của Mỹ(VietQ.vn) - Bom phát quang BLU-82/B là vũ khí phi hạt nhân của Mỹ có sức sát thương cực mạnh đã được nước này triển khai ở nhiều chiến trường trong các cuộc chiến tranh trước đó.

Giáo sư Vadim Kozyudin công tác tại Học viện Khoa học Quân sự Nga cho Izvestia biết, hoạt động chống khủng bố ở Syria cho thấy khả năng sử dụng vũ khí chính xác cao. Đây là lần đầu tiên các hạm đội Nga áp dụng toàn diện biện pháp phóng tên lửa hành trinh tầm xa để dội bão lửa tiêu diệt quân phiến loạn. Mỗi tàu đó có thể mang tới 154 tên lửa hành trình. Còn đối với chúng ta chỉ bằng một nửa so với họ. Nhưng chúng ta vẫn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả hạm đội và các cơ sở hạ tầng của kẻ thù ven biển, chuyên gia Nga khẳng định.

Tên lửa Kalibr lần đầu tiên đã thể hiện sức mạnh trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Nhờ sự giúp đỡ của loại hỏa tiễn này, các hạm đội ở Caspian nhiều lần đánh trúng mục tiêu khủng bố IS ở khoảng cách đến 2.500 km.

Trước đó có nguồn tin nói rằng tàu ngầm lớp Oscar đang được nâng cấp để sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr. Thời gian sử dụng của tàu sẽ được kéo dài gấp đôi so với thường lệ. Tuy nhiên, không phải tất cả tàu ngầm lớp Oscar đang hoạt động sẽ được nâng cấp.

An Dương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang