Tàu ngầm Seawolf : ‘Sói biển’ tìm diệt đáng sợ nhất của Mỹ

author 06:28 26/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Seawolf (Sói biển) dù ra đời vào thời Chiến tranh lạnh và hiện vẫn đang là công cụ đắc lực trong lực lượng tàu ngầm Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo TNO, nhằm đối phó với mối đe dọa từ tàu Akula của Liên Xô, hải quân Mỹ đã khởi động chương trình chế tạo tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf với nhiều tính năng vượt trội.

Tàu ngầm Seawolf được trang bị lớp vỏ hợp kim thép HY-100 dày hơn 5 cm, cho phép phương tiện này chịu được áp lực nước mạnh hơn khi lặn sâu. Hợp kim HY-100 bền chắc hơn khoảng 20% so với hợp kim HY-80 được sử dụng cho tàu ngầm lớp Los Angeles. Nhờ vậy mà các tàu ngầm Seawolf có thể lặn ở độ sâu tương tự như tàu ngầm Liên Xô.

Seawolf được thiết kế ngắn hơn 2 m so với thế hệ tàu ngầm hạt nhân tấn công trước đó nhưng lại rộng hơn đến 20%, với chiều rộng khoảng 12 m. Đây là lý do khiến các tàu ngầm Seawolf nặng hơn, với độ choán nước khoảng 12.158 tấn.

Tàu ngầm Seawolf Mỹ.

 Tàu ngầm Seawolf Mỹ. Ảnh: TNO

Ngoài ra, tàu ngầm Seawolf trang bị một lò phản ứng hạt nhân S6W, có công suất 52.000 mã lực, cùng 2 tua bin hơi nước kết nối với một trục. Seawolf là tàu ngầm đầu tiên của Mỹ sử dụng hệ thống bơm phun để di chuyển thay cho chân vịt, giúp tàu hoạt động êm và nhanh hơn. Tàu có thể di chuyển với tốc độ 18 hải lý/giờ khi nổi, 35 hải lý/giờ khi lặn và có thể chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ ở chế độ im lặng.

Đặc biệt, tàu ngầm Seawolf được trang bị hệ thống định vị thủy âm BQQ-5, sử dụng sonar mảng kéo TB-29A để phát hiện các đối tượng phía sau cùng hệ thống sonar BQS-24 nhằm phát hiện thủy lôi.

Tên lửa RS-28 Sarmat phiên bản mới Nga khiến đối phương lạnh xương sống(VietQ.vn) - Tên lửa RS-28 Sarmat phiên bản mới vừa được Cục thiết kế rocket Makayev công bố hình ảnh đầu tiên.

Được thiết kế và chế tạo với mục đích săn tàu ngầm đối phương, Seawolf có tổng cộng 8 ống phóng ngư lôi, gấp đôi so với các tàu ngầm trước đó. Tàu có thể mang theo 50 quả tên lửa hoặc ngư lôi, tùy theo mục đích sử dụng, bao gồm ngư lôi hạng nặng Mark 48, tên lửa chống hạm Harpoon với phiên bản dùng cho tàu ngầm, và tên lửa Tomahawk. Bên cạnh đó, vào những thời điểm cần thiết, Seawolf có thể được huy động để thực hiện nhiệm vụ rải thủy lôi.

Nhờ những nỗ lực nói trên, các tàu lớp Seawolf vận hành với độ ồn ít hơn 70 lần so với các phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Los Angeles. Ngoài sự vượt trội về độ yên tĩnh, tàu ngầm Seawolf còn hoạt động nhanh gấp đôi so với các loại tàu ngầm trước đó, tin tức trên Zing News.

Tuy vậy, việc trang bị các tính năng tiên tiến khiến chi phí chương trình tăng đột biến. Theo dự toán ban đầu, chi phí để đóng 12 tàu lên đến 33 tỷ USD, một khoản chi phí khó có thể chấp nhận trong bối cảnh mối đe dọa từ tàu ngầm Akula giảm sút theo sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Số lượng chế tạo từ 29 giảm còn 3.

Với tính năng săn ngầm bậc Mỹ, tàu ngầm Seawolf khiến đối thủ run sợ.

Với tính năng săn ngầm bậc Mỹ, tàu ngầm Seawolf khiến đối thủ run sợ. Ảnh: Zing News

Nhờ khả năng hoạt động cực êm của tàu ngầm Seawolf, Hải quân Mỹ đã sửa đổi tàu cuối cùng mang tên USS Jimmy Carter (SSN-23) bằng cách bổ sung thêm module nhiệm vụ đa năng (MMP) cho phép triển khai và thu hồi tàu ngầm không người lái, hoặc đặc nhiệm Navy SEAL trong các nhiệm vụ bí mật.

Kyle Mizokami, nhà phân tích quốc phòng tại San Francisco, nhận xét Seawolf là lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân xuất sắc khiến các đối thủ như Nga, Trung Quốc phải “run sợ”. Seawolf chỉ được chế tạo với 3 tàu nhưng tàu ngầm này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo ưu thế dưới nước cho Hải quân Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang