Vũ khí chiến lược tầm cỡ thế giới của Triều Tiên khiến đối thủ ‘mất ăn mất ngủ’

author 19:30 04/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí uy lực, thiết kế độc và mạnh mẽ chính là yếu tố làm nên sức mạnh của tàu ngầm tên lửa lớp Sinpo. Đây chính là vũ khí bí mật của Triều Tiên khiến địch lo lắng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù chưa có thông số rõ ràng nhưng tàu ngầm lớp Sinpo là loại tàu ngầm lớn nhất từng được thiết kế và đóng tại Triều Tiên. Tàu có chiều dài 65 m; rộng 6,5 m; trang bị 2 ống phóng tên lửa đạn đạo đặt trong phần thượng tầng, kiểu thiết kế này tương tự tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Golf do Liên Xô phát triển.

Việc đặt các ống phóng tên lửa đạn đạo vào tháp chỉ huy giúp không phải chế tạo phần thân tàu lớn hơn để đủ diện tích chứa ống phóng, phương án này tuy có ưu điểm gọn nhẹ nhưng lại hạn chế số lượng tên lửa mang theo.

Tàu ngầm lớp Sinpo của Triều Tiên. Ảnh: Trí thức trẻ

Tàu ngầm lớp Sinpo của Triều Tiên. Ảnh: Trí thức trẻ

Tàu ngầm lớp Sinpo được cho là có khả năng phóng tên lửa đạn đạo KN-11 trong khi đang lặn thay vì phải nổi lên mặt nước như tàu ngầm lớp Golf. Do kích thước ống phóng của Sinpo khá nhỏ nên dự đoán tên lửa KN-11 có tầm bắn chỉ vào khoảng 200 km. Nếu Triều Tiên có thể phóng được tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, cục diện khu vực sẽ thay đổi rất nhiều.

Liên quan tới tàu ngầm này, vào ngày 9/5 vừa qua, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên chính thức công bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa từ tàu ngầm lớp Sinpo. 

Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ phóng thử và gọi quả tên lửa đạn đạo là “vũ khí chiến lược tầm cỡ thế giới”, đây là “một thành công mở mang tầm mắt”. Tuy nhiên KCNA không tiết lộ thời gian cũng như địa điểm tiến hành. 

Khủng khiếp tàu ngầm mang tên lửa ‘chết chóc’ của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Santa Fe là vũ khí mang tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 90 ngày mà không cần tiếp tế hậu cần.

Việc Triều Tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo khi tàu ngầm đang lặn là một bước tiến lớn, sẽ tạo ra sự bất ngờ và tính bí mật cao hơn khi phóng từ đất liền. Vậy loại tàu ngầm chiến lược có khả năng phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên mạnh đến mức nào?

Tên của lớp tàu này được đặt theo thành phố nơi đặt xưởng chế tạo, Sinpo có thể dựa trên thiết kế tàu ngầm lớp Heroj và Sava của Nam Tư. Chiếc tàu ngầm này lần đầu tiên xuất hiện trên ảnh Google Earth vào tháng 4/2014. 

 Tên lửa được phóng lên từ tàu ngầm lớp Sinpo. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa được phóng lên từ tàu ngầm lớp Sinpo. Ảnh: Đại Lộ

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tàu ngầm lớp Sinpo cũng ưu việt hơn so với lớp Golf khi có thể phóng tên lửa trong lúc lặn thay vì phải nổi lên. 

Theo tìm hiểu được biết, hiện Hạm đội tàu ngầm Triều Tiên được cho là có khoảng 70 chiếc, phần lớn đã lỗi thời và không thể phóng được tên lửa. Tên lửa phóng từ mặt đất và tàu ngầm được xem là 2 trong 3 trụ cột của “Tam giác chiến lược”. Yếu tố còn lại là máy bay ném bom hạt nhân. Đánh giá của tình báo Mỹ cho rằng chương trình tên lửa tàu ngầm của Triều Tiên mới ở mức độ rất sơ khai và không đáng lo ngại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang