Tàu ngầm Triều Tiên mất tích là tàu ngầm mini lớp Yono?

author 19:47 14/03/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Triều Tiên mất tích có thể là tàu ngầm mini lớp Yono (phiên bản cải tiên của tàu ngầm mini lớp Yugo) với chiều dài 21m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo Vietnamplus trích từ THX, hôm nay ngày 14/3 Quân đội Hàn Quốc đã từ chối xác nhận về vụ một tàu ngầm Triều Tiên được truyền thông Mỹ đưa tin là đã mất tích nhiều ngày trước đó. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Kyun cho biết các quan chức tình báo của cả Hàn Quốc và Mỹ đều giữ nguyên lập trường rằng họ chưa thể xác nhận thông tin trên.

Hiện phía Hàn Quốc đã từ chối xác nhận về vụ tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Hiện phía Hàn Quốc đã từ chối xác nhận về vụ tàu ngầm Triều Tiên mất tích. Ảnh minh họa/Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Seoul và Washington tiến hành cuộc tập trận đổ bộ chung có quy mô lớn nhất từ trước nay mang tên "Giải pháp Then chốt" (Key Resolve) và "Đại bàng non" (Foal Eagle) hôm 7/3 vừa qua.

Trước đó, ngày 12/3, Kênh truyền hình CNN đã dẫn lời một số quan chức Mỹ nói rằng một trong số các tàu ngầm của Triều Tiên đang hoạt động ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này bị mất tích từ đầu tuần trước. Theo CNN, các vệ tinh do thám, máy bay và tàu của Mỹ đã và đang bí mật theo dõi vụ việc, trong khi hải quân Triều Tiên tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích nói trên.

Trong khi đó tờ Chosun IIbo của Hàn Quốc cho biết, tàu ngầm Triều Tiên mất tích ở Đông Hải có chiều dài khoảng 21m. Trước đó CNN cho biết, Hải quân Mỹ đã theo dõi tàu ngầm trước khi nó đột ngột biến mất. Một quan chức Hải quân Mỹ nhận định, tàu ngầm của Triều Tiên gặp nạn trong quá trình diễn tập.

Một số nguồn tin cho rằng tàu ngầm Triều Tiên mất tích có thể là tàu ngầm mini lớp Yono

Một số nguồn tin cho rằng tàu ngầm Triều Tiên mất tích có thể là tàu ngầm mini lớp Yono. Ảnh minh họa

Số phận cuối cùng của con tàu vẫn chưa được xác nhận một cách chính thức. Chosun IIbo nhận định, loại tàu ngầm của Triều Tiên được cho là đang mất tích với chiều dài 21m có thể là loại tàu ngầm mini lớp Yono (phiên bản cải tiến từ tàu ngầm mini lớp Yugo).

Theo Global Security, tàu ngầm mini lớp Yono có chiều dài từ 20 - 22m, đường kính 2,75m, mớn nước 1,6m. Tàu có lượng giãn nước khi nổi khoảng 76 - 95 tấn, 130 tấn khi lặn. Tàu ngầm mini lớp Yono có thủy thủ đoàn 2 người và có thể chở theo 6-7 lính biệt kích.

Tàu ngầm của Triều Tiên được trang bị 2 ống phóng ngư lôi 533 mm. Yono có phạm vi hoạt động khoảng 990 km khi nổi, 90 km khi lặn. Theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, khoảng 10 tàu ngầm mini lớp Yono đang hoạt động trong Hải quân Triều Tiên. Một số tàu ngầm lớp Yono đã được xuất khẩu cho Iran với tên gọi lớp Ghadir, theo thông tin trên báo Kiến Thức.

Tàu ngầm mini lớp Yono là phiên bản cải tiến từ tàu ngầm mini lớp Yugo của Triều Tiên

Tàu ngầm mini lớp Yono là phiên bản cải tiến từ tàu ngầm mini lớp Yugo của Triều Tiên. Ảnh minh họa

Trước đó một tàu ngầm lớp Yono được cho là đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc vào năm 2010. Phía Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến của họ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phủ nhận sự liên quan trong vụ chìm tàu này. Sự cố chìm tàu hộ tống Cheonan đến nay vẫn là chủ đề tranh cãi giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, sự việc cho thấy phiên bản cải tiến của tàu ngầm mini lớp Yugo vẫn là mối đe dọa lớn đối với các tàu chiến Hàn Quốc.

Phan Huyền (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang