Tàu ngầm Trung Quốc ‘thách thức’ mọi đối thủ trong tương lai?

author 15:01 07/07/2017

(VietQ.vn) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ chế tạo tàu ngầm của Trung Quốc tương lai sẽ bỏ xa mọi đối thủ trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia quân sự, trong thời gian qua tàu ngầm Trung Quốc đã liên tục được khắc phục. Quân đội Trung Quốc đang làm chủ hoàn toàn công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu tiếng ồn trên tàu ngầm.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với đài CCTV, đô đốc Mã Vị Minh, kĩ sư trưởng thiết kế tàu ngầm đã giới thiệu một bộ phận mang tên “Hệ thống đẩy bằng điện tích hợp (IEPS)”. Ông cho biết hệ thống này sẽ giúp biến tất cả nhiên liệu thành điện năng và giảm tối đa tiếng ồn mà tàu phát ra khi chạy dưới biển.

 Tàu ngầm Trung Quốc đang phát triển sẽ uy lực khủng khiếp. Ảnh minh họa

 Tàu ngầm Trung Quốc đang phát triển sẽ uy lực khủng khiếp. Ảnh minh họa

Ông Mã cho biết, mục tiêu tối thượng là phát triển hệ thống đẩy có thể giải quyết vấn đề của vũ khí tần số vô tuyến năng lượng cao (HERF) trên tàu. Ông Mã cho biết thêm, mục tiêu tối thượng là phát triển hệ thống đẩy có thể giải quyết vấn đề của vũ khí tần số vô tuyến năng lượng cao (HERF) trên tàu.

HERF là một loại vũ khí hoàn toàn mới có khả năng tiêu diệt mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn các vũ khí truyền thống. Loại vũ khí này sử dụng một luồng điện cực mạnh và ngăn chặn các mối đe dọa tiếp cận tàu ngầm như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình siêu âm hoặc vũ khí trượt siêu âm. Hiện tại, Trung Quốc, Nga và Mỹ đang phát triển vũ khí HERF.

Collin Koh Swee Lean, chuyên gia tàu ngầm từ trường công nghệ Nanyang (Singapore) cho biết các phát ngôn của ông Mã cho thấy Trung Quốc đã tiến bộ rất nhiều trong công nghệ chế tạo tàu ngầm: “Trong tương lai, tàu ngầm sẽ được trang bị động cơ đẩy mới và điều này còn có ích với cả tàu chiến mặt nước”.

Hiện Trung Quốc có 3 dây chuyền sản xuất tàu ngầm hạt nhân (bao gồm nhà máy đóng tàu Bột Hải), có thể chế tạo 5 - 6 tàu ngầm/lần, hiện đã có khả năng đồng thời khởi công chế tạo 4 chiếc, tức là Trung Quốc có thể chế tạo 10 - 12 tàu ngầm hạt nhân trong vòng 3 năm.

Tàu ngầm Kaluga của Nga 'trở lại, lợi hại hơn xưa'(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kaluga thuộc dự án 877 là một trong những tàu ngầm triệt tiêu tiếng ồn tốt nhất của Nga đã hoàn tất quá trình sửa chữa và nâng cấp.

Trung Quốc sở hữu ít nhất 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094/094A và 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093/093A. Dự đoán, Trung Quốc sẽ chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ ba Type 096 và tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 095.

Tàu ngầm hạt nhân mới sẽ sử dụng công nghệ mô đun hóa để chế tạo, dự tính sản lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong vòng 2 - 3 năm. Trong đó, hiện nay Trung Quốc vẫn chưa công bố thông số tính năng tàu ngầm Type 096 đang phát triển.

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc, tàu ngầm hạt nhân vừa là điểm tựa chiến lược để đối đầu sức mạnh giữa các nước lớn, vừa là “con thú nuốt vàng” vô cùng tốn kém. Số lượng chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế nào không chỉ tùy thuộc vào khả năng chế tạo, mà còn tùy thuộc vào ý đồ chiến lược và khả năng kinh tế của một nước.

Theo báo chí Trung Quốc, Bắc Kinh đang nghiên cứu phát triển tàu ngầm chạy êm thế hệ mới, có tham khảo trang bị công nghệ của Liên Xô và Nga, do các kỹ sư Trung Quốc tham gia cải tạo.

Chuyên gia Nga cho rằng đối với Trung Quốc, chế tạo tàu ngầm hiện đại là một trong những nhiệm vụ ưu tiên. Bắc Kinh đang tích cực nghiên cứu tàu ngầm hạt nhân hoàn thiện và mạnh hơn, xây dựng nó thành một bộ phận quan trọng của các lực lượng hạt nhân chiến lược quốc gia.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang