Vũ khí bí ẩn nhất của Mỹ khiến chuyên gia thế giới ‘đau đầu’ lý giải

author 19:30 13/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Scorpion là một vũ khí hạt nhân thuộc lớp Skipjack của Hải quân Mỹ từ thời Chiến tranh Lạnh. Đây là một vũ khí hạt nhân có lượng giãn nước khủng khiếp nhất thời bấy giờ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm USS Scorpion thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Skipjack, tàu đầu tiên của Mỹ ra đời sau Thế chiến II với nhiều tính năng thiết kế nổi trội. Vũ khí này có hình dáng giống giọt nước khổng lồ, được hạ thủy tháng 8/1958 và biên chế cho USN tháng 7/1960.

Cũng cần nói thêm, tàu ngầm lớp Skipjack có kích thước nhỏ hơn so với tàu ngầm hạt nhân hiện nay, lượng giãn nước chỉ có 3.075 tấn, dài gần 77 mét, rộng 9,5 mét.

Trong khi đó, thủy thủ đoàn gồm 99 người, trong đó có 12 sĩ quan và 77 thủy thủ. Đây là lớp tàu ngầm đầu tiên sử dụng lò phản ứng hạt nhân Westinghouse S5W, tốc độ bề mặt 28 km/h và 35 km/giờ khi lặn.

Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ. Ảnh: Kiến thức 

Vũ khí chính trên tàu lớp Skipjack là ngư lôi tự điều khiển Mk-37. Mk-37 mang theo một sonar chủ động dẫn đường, dải hoạt động rất rộng, có thể phát hiện chính xác mục tiêu trong phạm vi 9 km, tốc độ 42 km/ giờ, mang theo đầu đạn chứa 150 kg thuốc nổ HBX-3.

Tuy nhiên tàu ngầm USS Scorpion chỉ mới hoạt động được 8 năm nhưng đã gặp nạn mà theo các thủy thủ đoàn thì tàu ngầm có nhiều vấn đề, kiểu như "già trước tuổi".

Theo bài báo đăng trên tạp chí U.S. Naval Institute Proceedings ấn hành năm 1998, USS Scorpion có tới 109 vấn đề kỹ thuật ngay trong chuyến điều động cuối cùng. Thường xuyên gặp trục trặc "mạn tính" về hệ thống thủy lực, hệ thống thổi khẩn cấp không làm việc, còn hệ van ngắt nước biển cũng liên tục bị trục trặc.

Ngay chuyến ra khơi cuối cùng, tàu bị rò rỉ khoảng 1.500 gallons dầu (tương đương 5.678 lít) ngay sau khi rời khỏi cảng Hampton Roads.

Các kỹ thuật thời đó không thể trục vợt được xác của con tàu từ độ sâu 3000 mét nên mọi cuộc điều tra chỉ được thực hiện qua ảnh chụp của các tàu ngầm. Tới tận ngày nay, nguyên nhân tai nạn của con tàu này vẫn còn là một ẩn số. 

Vũ khí "Gấu bay" của Nga mang tên lửa Kh-101 có thể ‘đè bẹp’ mọi mục tiêu(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tu-95MS dù đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn khiến mọi đối thủ phải “dè chừng” mỗi khi đối đầu.

Các cuộc điều tra của Hải quân Mỹ được tiến hành từ năm 1968 ngay sau khi xác định được vị trí chìm tàu nhưng được giữ kín tới năm 1993 mới công bố. Với một giả thiết chính được phía Hải quân Mỹ đưa ra là quả ngư lôi được phóng đi từ tàu USS Scorpion đã quay trở lại đúng vị trí của tàu và đánh chìm nó.

Trước đó, vào năm 1970 có một giả thiết khác đã cho rằng các khối pin dự trữ điện của USS Scorpion đã bị nổ do sự cố và khiến con tàu này chìm ngay lập tức. 

Tuy nhiên, một nhận định khác lại cho rằng tàu ngầm USS Scorpion bị đánh chìm bởi một tàu ngầm Nga để trả thù cho vụ tàu ngầm K-129 của Liên Xô bị đánh chìm trong cùng năm đó, phía Liên Xô cũng nghi ngờ do Mỹ là thủ phạm.

Giả thiết này được cho là khá hợp lý, nhất là trong nhiệm vụ cuối cùng của mình tàu USS Scorpion phải tới quần đảo Canaria để theo dõi một nhóm tàu Liên Xô đang có mặt tại đây. Trong nhóm tàu này của Liên Xô, có một tàu ngầm được trang bị ngư lôi chống ngầm.

Tuy có rất nhiều giả thiết đã được đưa ra nhưng tới nay, nguyên nhân chính xác tại sao USS Scorpion phải nằm lại dưới lòng đại dương vẫn là một ẩn số. Theo thông lệ hàng hải quốc tế, người ta sẽ không trục vớt chiếc tàu ngầm này lên mà sẽ giữ nguyên hiện trạng của nó, coi như nó là nơi an nghỉ cho 99 thành viên thủy thủ đoàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang