Tàu ngầm Yury Dolgoruky êm và mạnh không đối thủ của Nga

author 14:38 23/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Yury Dolgoruky là vũ khí quân sự của Nga được các chuyên gia quân sự nhận định có uy lực mạnh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnMedia, tàu ngầm Yury Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân đầu tiên của Nga cũng là chiếc tàu ngầm được ca ngợi là mạnh nhất thế giới - đã chính thức được đưa vào biên chế của Lực lượng Hải quân năm 2012.

Theo tìm hiểu, Nga bắt tay vào đóng chiếc tàu ngầm Yury Dolgoruky từ năm 1996 tại xưởng đóng tàu Sevmash. Đây là chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên của Nga. Ngành công nghiệp quân sự Nga đã phải mất 12 năm mới đóng xong chiếc tàu này do những khó khăn về tài chính thời hậu Xô-viết và tình trạng chảy máu nhân tài trong ngành công nghiệp đóng tàu.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky, loại hạm ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo mới này được đưa vào biên chế của Hải quân Nga vào năm 2012. Ảnh: GDVN

Tàu ngầm Yury Dolgoruky, loại hạm ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo mới này được đưa vào biên chế của Hải quân Nga vào năm 2012. Ảnh: GDVN

Tàu ngầm Yury Dolgoruky nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Đây là con tàu được nhiều chuyên gia quân sự Nga ca ngợi là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới hiện nay.

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm khiến radar đối phương khó phát hiện. Con tàu này có thể chở 130 thủy thủ và lặn sâu xuống 450 m nước. Thế hệ tàu ngầm nguyên tử Borey sẽ là lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga trong thế kỷ 21. Tàu ngầm Yury Dolgoruky dài 170m, rộng 13,5m, sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava-M có tầm bắn 8.000 km và 6 tên lửa hành trình SS-N-15.

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm. Ảnh: Lao Động

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm. Ảnh: Lao Động

Trước đó, Nga đã chế tạo riêng những chiếc tàu chiến tối tân lớp Borey để mang theo siêu tên lửa Bulava – một loại tên lửa có sức công phá gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Báo Giáo Dục Việt Nam cũng đưa tin, sự kiện tàu ngầm Yury Dolgoruky, loại hạm ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo mới này được đưa vào biên chế của Hải quân Nga có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm hiện tại bởi nó chứng minh sức mạnh của quân đội Nga đang trỗi dậy trở lại cùng tiềm lực kinh tế đang lên của Moscow dưới kỷ nguyên lãnh đạo của cặp đôi Putin - Medvedev.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky dài 170m, rộng 13,5m. Ảnh: Lao Động

Trước đó, chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ hai mang tên Alexander Nevsky cũng đã được hạ thuỷ và hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Dự kiến tàu ngầm này sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2014.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được xem là lực lượng hạm ngầm hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga trong tương lai. Chúng sẽ thay thế cho các tàu ngầm thế hệ cũ thuộc Dự án 941 (NATO định danh là tàu ngầm lớp Typhoon) và Dự án 667 (lớp Delta-3; Delta-4).

Tàu ngầm Yury Dolgoruky được giới quân sự đánh giá là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới. Ảnh: GDVN
Tàu ngầm Yury Dolgoruky được giới quân sự đánh giá là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới. Ảnh: GDVN

Từ nay đến năm 2020, Nga dự định sẽ xây dựng được tất cả 8 chiếc tàu ngầm lớp Borey và Borey-A. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey mang các đặc điểm sau: dài 170 mét, đường kính thân 13 mét, thuỷ thủ đoàn 107 người (trong đó có 55 sỹ quan), có khả năng lặn sâu tối đa 450 mét, tốc độ khi lặn tối đa 29 knot. Tất cả các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đều có khả năng mang 16 quả tên lửa đạn đạo Bulava với kết cấu đa đầu đạn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang