Tàu nghìn tỷ Vinalines Queen chìm do...thời tiết

author 09:03 29/09/2012

(VietQ.vn) - Cục Hàng hải vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về sự cố chìm tàu Vinalines Queen khiến 22 thủy thủ mất tích hồi cuối năm 2011.

Liên quan đến kết luận điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam gửi lên Bộ Giao thông Vận tải về kết luận điều tra sự cố chìm tàu Vinalines Queen, khiến 22 thủy thủ mất tích hồi cuối năm 2011. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, kết luận điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu của Cục Hàng hải Việt Nam là căn cứ từ những chứng cứ thu thập được cho đến thời điểm hiện tại.

Tổ điều tra nhận định nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm là do tàu hoạt động trong thời tiết xấu. Đặc biệt, trong sáng sớm ngày 25/12/2011 thời tiết rất xấu, khiến hàng hóa (Niken) trên tàu hóa lỏng dẫn đến dịch chuyển, mất cân bằng và gây nghiêng tàu. Trong điều kiện thời tiết xấu, khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng lại không xác định nguyên nhân nên đã đưa ra các biện pháp khắc phục không hiệu quả dẫn đến chìm tàu.

Tàu Vinalines Queen
Tàu Vinalines Queen

Theo kết luận của Tổ điều tra có nêu rõ, trước khi tàu Vinalines Queen rời cảng Morowali đi Trung Quốc, nhiều thông tin cảnh báo về thời tiết xấu đã được các đài khu vực và quốc tế phát đi. Khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng đã không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình trạng nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời.

Trước những thông tin mà báo chí và người thân của các thủy thủ trong vụ đắm tàu đưa ra rằng: Kết luận của Cục Hàng hải Việt Nam dù đã có từ nhiều tháng nay nhưng vẫn giấu kín? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng đánh giá tính toán và dựa vào một số yếu tố chung như kỹ thuật. Tàu Vinalines Queen đã được kiểm định còn nhiều thời gian, điều kiện kỹ thuật rất tốt và đây là hải trình thứ 5. Thuyền viên cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, điều kiện này cũng đảm bảo vận hành tàu an toàn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó…”

Liên quan đến vấn đề kết luận đổ lỗi cho thuyền trưởng (đã chết), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lí giải: Theo quy định chung tàu, vận hành đó quyết định rất lớn tới sĩ quan trên tàu, quyền quyết định khi xảy ra sự cố là thuyền trưởng. Quyết định vừa rồi là sơ bộ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều tra lại để cố gắng làm xong thời gian nhanh nhất”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, tàu Vinalines Queen đã mua bảo hiểm, việc trả bảo hiểm sẽ do đối tượng chịu, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả trong thời gian tới. Số tiền sẽ trả theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến giờ phút này, gia đình có nạn nhân thủy thu bị chết và mất tích vẫn chưa nhận được số tiền bảo hiểm.

Lý giải cho điều này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đến giờ phút này, bảo hiểm cho các thuyền viên vẫn chưa làm được do chưa có sự thống nhất giữa người được bảo hiểm và cơ quan trả bảo hiểm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm hết sức để cơ quan bảo hiểm Nhà nước và Quốc tế tiến hành chi trả trong thời gian tới.

Vào cuối năm 2011, Công ty Vận tải biển Vinalines thông báo tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam, vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel cùng 23 thuyền viên trên đường từ cảng Morowali (Indonesia) đến Ningde (Trung Quốc), khi tới phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) thì thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc. Vụ chìm tàu khiến 22 thuyền viên tử nạn. Duy nhất 1 thuyền viên may mắn thoát chết. Trị giá tàu Vinalines Queen khoảng 27 triệu đô.


Nguyễn Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang