Vũ khí sở hữu tên lửa mạnh không tưởng giúp Nga ‘bá chủ’ Bắc Cực

author 21:00 01/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu phá băng Ilya Muromets là vũ khí quân sự vừa có khả năng phá băng vừa sở hữu tên lửa hành trình với uy lực khủng khiếp của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu phá băng Ilya Muromets vừa chính thức gia nhập hải quân Nga trong một sự kiện được tổ chức tại xưởng đóng tàu Admiralty ở thành phố St. Petersburg vào hôm 30/11. Đây là chiếc tàu phá băng đầu tiên được bàn giao cho hải quân Nga trong hơn 40 năm qua.

Tham gia buổi bàn giao tàu phá băng Ilya Muromets có Phó Tư lệnh hải quân Nga - ông Viktor Bursuk, chủ tịch tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) Aleksey Rakhmanov và giám đốc xưởng đóng tàu Aleksandr Buzakov cho biết, chúng tôi đang nhận được chiếc tàu với những tính năng hơn hẳn một tàu phá băng thông thường. Nó sẽ được đưa vào sử dụng nhằm mang lại lợi ích cho hải quân Nga”.

 Tàu phá băng Ilya Muromets vừa chính thức gia nhập hải quân Nga. Ảnh: ANTĐ

 Tàu phá băng Ilya Muromets vừa chính thức gia nhập hải quân Nga. Ảnh: ANTĐ

Chiếc tàu phá băng Ilya Muromets với lượng giãn nước 6.000 tấn sẽ trở thành một phần vô cùng đặc biệt trong hải quân Nga trong nhiều thập niên tới.

Nó được thiết kế để có thể chạy 22.000km liên tiếp và hoạt động kéo dài trong vòng 2 tháng. Tàu có khả năng phá lớp băng dày 1m nhằm tạo ra luồng lưu thông an toàn cho các loại tàu khác.

Nhiệm vụ của vũ khí này có thể được sử dụng như tàu phá băng, tàu kéo, tàu chở hàng hoặc làm các nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Không chỉ làm các nhiệm vụ dân sự, Ilya Muromets còn được trang bị nhiều hệ thống vũ khí như các pháo A-630 30mm.

Đặc biệt, khoang chứa hàng của Ilya Muromets có thể được sử dụng để trang bị các hệ thống phóng tên lửa hành trình Kalibr. Nó cũng đủ chỗ để mang theo được 50 lính thủy đánh bộ trang bị đầy đủ vũ trang.

Ngoài ra, tàu phá băng Ilya Muromets còn có thể chở theo được một trực thăng hải quân Kamov Ka-27 ở bàn đáp trên boong tàu.

Hiện Nga là quốc gia sở hữu đội tàu phá băng hùng mạnh nhất thế giới. Chuyên gia quân sự Nga Victor Baranez tiết lộ, ở khu vực Bắc Cực, Nga không chỉ có các tàu phá băng mà còn những ca nô và tàu biển để dành cho hoạt động ở Bắc Cực. Các tàu này chỉ đơn giản được trang bị các thiết bị để phá lớp băng dày.

Lộ diện vũ khí phóng thẳng đứng có một không hai trên thế giới của Nga (VietQ.vn) - Hệ thống phóng đa năng UKSK-M là một vũ khí của Nga có thể phóng được rất nhiều loại tên lửa khác nhau kể cả tên lửa chưa được biên chế.

Lớp băng ở Bắc Cực rất dày, và để các tàu phá băng có thể vượt qua khu vực này phải có loại thép bền vững để đóng tàu đi biển, phải có động cơ mạnh mẽ và trong trường hợp các lớp băng quá dày thì tất nhiên là phải có hệ thống laser trên tàu thế hệ mới để cắt phá chúng.

Chuyên gia Victor Baranez cho rằng, cùng với những vũ khí tối tân, chính hạm đội tàu phá băng này là đội quân tiên phong giúp Nga hùng cứ tại Bắc Cực trước sự nhòm ngó của các thế lực từ bên ngoài.

Ilya Muromets là chiếc tàu duy nhất thuộc Dự án 21180, các tàu của dự án nâng cấp 21180M sẽ xuất hiện trong tương lai nhưng với kích cỡ chỉ bằng 2/3 tàu Ilya Muromets.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang