Sức mạnh của tàu sân bay Charles de Gaulle được Pháp cử đi diệt IS

author 17:36 08/11/2015

(VietQ.vn) - Pháp sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất của nước này tham gia các chiến dịch chống khủng bố IS ở Syria và Iraq.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong một nỗ lực nhằm tiêu diệt tận gốc khủng bố IS, Pháp sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất của nước này tham gia các chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi Giáo ở Syria và Iraq. Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle từng được sử dụng như một căn cứ cho các máy bay của Pháp ở Vùng Vịnh từ tháng 2 đến tháng 4.

Tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle  của Pháp là tàu chiến lớn nhất hiện nay ở Tây Âu

Tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle  của Pháp là tàu chiến lớn nhất hiện nay ở Tây Âu

Quyết định này của Paris sẽ cắt giảm thời gian cho các chiến đấu cơ Pháp tiến hành không kích. Trước đó, Pháp đã tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công các mục tiêu của khủng bố ở Iraq từ tháng 9/2014. Đến tháng 9 năm nay, quân Pháp bắt đầu không kích ở Syria. Pháp hiện đang sử dụng 6 phi cơ Mirage đóng ở Jordan và 6 máy bay Rafale ở Các Tiểu vương quốc Ảrập (UAE) để oanh tạc khủng bố IS.

Tàu sân bay Charles de Gaulle (tên ban đầu là Richelieu) là kỳ hạm của Hải quân Pháp, đi vào hoạt động từ năm 2001. Với tổng lượng choán nước đạt 42.000 tấn, chiến hạm Charles de Gaulle có thể hỗ trợ 100 chuyến bay mỗi ngày cũng như mang theo 40 máy bay, trong đó có 36 chiếc Rafale-M và Super Etendard đảm bảo khả năng hoạt động không giới hạn.

Tàu Charles de Gaulle là hàng không mẫu hạm có trang bị máy phóng giúp máy bay cất cánh dễ dàng, mang được nhiều vũ khí hơn

Tàu Charles de Gaulle là hàng không mẫu hạm có trang bị máy phóng giúp máy bay cất cánh dễ dàng, mang được nhiều vũ khí hơn

Tàu sân bay Charles de Gaulle được đóng ngày 14/4/1989, hoạt động từ 18/5/2001. Tàu chiến ‘khủng’ này được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân (30 MW/lò). Tàu dài 261,5 m, ngang rộng nhất 64,36 m, tốc độ 50 km/giờ. Thời hạn hoạt động 20 - 25 năm. Tàu chở khoảng 500 tấn đạn dược và trên tàu thường có khoảng 2.000 thủy thủ.

Tàu Charles de Gaulle từng tham gia các chiến dịch Afghanistan (11/2001), vùng Vịnh (2010), Libya (2011) và nay tiếp tục đến vùng Vịnh chống phiến quân IS. Tàu sân bay Charles de Gaulle, soái hạm của Hải quân Pháp là chiếc tàu chiến lớn nhất hiện nay ở Tây Âu, lượng giãn nước 42.000 tấn, mang theo 12 tiêm kích Rafale, 9 tiêm kích Super Etendard, 1 máy bay cảnh giới trinh sát và điều hành E 2C Hawkeye cùng một số trực thăng. Tàu có 2.000 thuỷ thủ.

Trước khi được điều tới Syria diệt khủng bố IS, tàu sân bay Charles de Gaulle đã tham gia nhiều chiến dịch nổi tiếng

Trước khi được điều tới Syria diệt khủng bố IS, tàu sân bay Charles de Gaulle đã tham gia nhiều chiến dịch nổi tiếng

Hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle thường được hộ tống bởi một số tàu khu trục, một tàu tiếp liệu và một tàu ngầm tấn công. Theo báo quân đội Mỹ Stars & Stripes, hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle là tàu sân bay duy nhất không phải của Hải quân Mỹ sử dụng máy phóng (catapult) để giúp máy bay cất cánh trên đường băng của tàu. Nhờ máy phóng mà máy bay trên tàu sân bay loại này mang được nhiều vũ khí hơn so với máy bay trên các tàu sân bay không dùng máy phóng (loại thiết kế mũi hếch lên).

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang