Tàu sân bay ‘khủng’ và hơn 6.000 thủy thủ Mỹ có mặt ở Đà Nẵng

authorHuyền Bùi 17:21 05/03/2018

(VietQ.vn) - Đoàn tàu Hải quân Mỹ cùng với 6.000 thủy thủ của Mỹ đã vào vịnh Đà Nẵng vào trưa nay (ngày 5/3) bắt đầu chuyến thăm hữu nghị 4 ngày tại Việt Nam.

Thông tin đăng tải trên báo Dân trí cho biết, 11h30 trưa 5/3, tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cùng tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS USS Wayne E. Meyer đã vào đến vịnh Đà Nẵng, chuẩn bị bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố.

Ghi nhận của PV, mặc dù sương mù dày đặc hạn chế tầm nhìn, tại khu vực Đồi Vọng Cảnh, từ 6h sáng nay 5/3, nhiều phóng viên trong nước và quốc tế cùng người dân đã túc trực chờ xem đoàn tàu của Hải quân Mỹ vào vịnh Đà Nẵng.

tau-san-bay-khung-va-doi-quan-hung-hau-6000-thuy-thu-my-da-co-mat-tai-da-nang

 Chiếc tàu khổng lồ hiện lên mờ ảo trong lớp sương mù khi cập cảng. Ảnh: Dân trí

Theo Người tiêu dùng, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, tàu sân bay Mỹ đến thăm Đà Nẵng được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Chuyến thăm góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực.

Đoàn tàu Hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson (có chiều dài 332,8m, chiều rộng 76,8m, tốc độ 30 hải lý/h), tàu tuần dương USS Lake Champlain (chiều dài 173m, chiều rộng 16,8m, tốc độ 32,5 hải lý/h) và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer (chiều dài 155,3m, chiều rộng 20m).

tau-san-bay-khung-va-doi-quan-hung-hau-6000-thuy-thu-my-da-co-mat-tai-da-nang
tau-san-bay-khung-va-doi-quan-hung-hau-6000-thuy-thu-my-da-co-mat-tai-da-nang
tau-san-bay-khung-va-doi-quan-hung-hau-6000-thuy-thu-my-da-co-mat-tai-da-nang

Đoàn tàu Hải quân Mỹ vào vịnh Đà Nẵng ngày 5/3. Ảnh: Thế Sơn/Người Tiêu dùng

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay, chương trình đón tiếp tàu sân bay Mỹ đến thăm hữu nghị thành phố đã được lên kế hoạch suốt 6 tháng qua. Trong 5 ngày lưu lại Đà Nẵng, hơn 6.000 thủy thủ đoàn sẽ có nhiều hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam, các trung tâm nuôi trẻ mồ côi, trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam…

Theo chương trình, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng sẽ giới thiệu cho đoàn Hải quân Mỹ danh thắng Đà Nẵng cùng các điểm du lịch ở cố đô Huế, phố cổ Hội An. Đồng thời sẽ có một buổi giao lưu ngay trên tàu giữa bếp trưởng các nhà hàng ở Đà Nẵng với phía Hải quân Mỹ. Các món ăn đặc sản của địa phương như mì Quảng, nem rán, bánh xèo sẽ được đầu bếp giới thiệu trên tàu.

Đã mắt với hình ảnh vũ khí 'đại bàng vàng' của Mỹ sải cánh tại vùng biển Việt Nam(VietQ.vn) - Tàu sân bay Carl Vinson là một vũ khí của Mỹ vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam cho đến hết ngày 9/3. Tàu sân bay này là một trong 10 siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz có biệt danh “Đại bàng Vàng”.

Ban nhạc Hải quân Mỹ sẽ biểu diễn ca nhạc ở cầu Rồng vào tối 5/3 và tại công viên Biển Đông tối 7/3 để giao lưu với người dân địa phương, du khách.

Phía Bộ đội biên phòng Đà Nẵng cũng triển khai phương án an ninh, kế hoạch đón tiếp Hải quân Mỹ. Việc thực hiện thủ tục nhập, xuất cảnh; kiểm tra, giám sát, bảo đảm an ninh an toàn cho đoàn tàu Hải quân Mỹ sẽ được thực hiện nhanh, gọn, đúng quy trình của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế.

Bà Lê Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho hay, ngoài các hoạt động trên, sẽ có một số cuộc giao lưu giữa các đơn vị phòng cháy chữa cháy, cấp điện, cấp nước ở trên tàu để hai bên chia sẻ cách xử lý tình huống, vận hành "một thành phố nổi".

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang