Tàu sân bay duy nhất của Nga ‘trở lại và lợi hại hơn xưa’

author 11:19 21/08/2015

(VietQ.vn) - Sau hơn 3 tháng sửa chữa, tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga Admiral Kuznetsov đã trở lại Hạm đội Biển Bắc, sẵn sàng thực hiện các sứ mệnh quân sự mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Phát biểu trước giới truyền thông vào ngày 20/8, phát ngôn viên của Hải quân Nga, Đại uý Andrei Luzik cho biết: “Các lực lượng hỗ trợ hậu cần của hạm đội phương Bắc và nhân công tại xưởng đóng tàu số 82, vùng Murmansk đã phối hợp để đưa chiếc tàu sân bay hạng nặng Admiral Kuznetsov rời khỏi bệ đỡ sau khi mọi công việc sửa chữa và nâng cấp được hoàn thành”.

Tàu sân bay Đô đốc Admiral Kuznetsov của Hải quân Nga chuẩn bị hoạt động trở lạiTàu sân bay Đô đốc Admiral Kuznetsov của Hải quân Nga chuẩn bị hoạt động trở lại

Tàu sân bay Đô đốc Admiral Kuznetsov của Hải quân Nga chuẩn bị hoạt động trở lại

Như vậy, sau hơn 3 tháng bảo dưỡng, tàu sân bay duy nhất của Nga mang tên Kuznsetsov đã chính thức quay trở lại phục vụ tại căn cứ hạm đội phương Bắc. Báo Đất Việt dẫn lời người phát ngôn của Hải quân Nga cho biết, trong 3 tháng qua, chiếc tàu đã được trang bị thêm nhiều thiết bị ở khu vực chiến đấu cơ khí - điện tử, nâng cấp hệ thống lái, trong khi thân tàu cũng được sơn lại hoàn toàn.

Thời gian qua, việc tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga phải đưa vào sửa chữa khiến truyền thông phương Tây đặt ra rất nhiều câu hỏi, khi mà trước đó vào năm 2010 Kuznetsov đã trải qua một đợt sửa chữa lớn kéo dài tới tận năm 2012 mới kết thúc. Như vậy, mới chỉ hoạt động chưa đầy 3 năm, tàu sân bay này lại phải vào xưởng lần hai.

Giới chuyên gia quân sự từng ví tàu sân bay Kuznetsov là chiếc tàu “lắm tài nhiều tật” của Hải quân Nga. Sở dĩ, Kuznetsov được coi là “lắm tài” vì ngoài khả năng chở máy bay, nó có thể tác chiến độc lập, hủy diệt tàu sân bay khác với kho vũ khí quân sự khổng lồ. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào hoạt động, con tàu gặp rất nhiều vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là về mặt động lực không đáng tin cậy. Thậm chí, các tướng lĩnh Nga còn than rằng, mỗi khi ra biển nó cần có tàu kéo theo kèm.

Tàu sân bay duy nhất của Nga là thứ vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới vì ‘lắm tài nhiều tật’

Tàu sân bay duy nhất của Nga là thứ vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới vì ‘lắm tài nhiều tật’

Là tàu chiến lớn nhất Hải quân Nga hiện nay, tàu sân bay Admiral Kuznetsov nguyên là tàu tuần dương kiêm tàu sân bay thuộc đề án 1143.5 của Liên Xô. Ban đầu tàu được đặt tên là Liên Xô, sau khi hạ thuỷ năm 1982 ở Hắc Hải thì đổi tên là Riga. Từ đó đến nay tàu 3 lần thay tên, ban đầu là Leonid Brezhnev, rồi Tbilisi và đến năm 1990 đổi tên Admiral Kuznetsov. Tháng 1/1991, tàu chính thức đi vào hoạt động.

Vào tháng 5/2015, tàu sân bay bay Admiral Kuznetsov đã hoàn thành chuyến đi đường dài thứ 7 kéo dài tới 6 tháng. Được biết, tàu sân bay Admiral Kuznetsov dài 305m, tải trọng choán nước tối đa của nó đạt 61.390 tấn. Tàu có khả năng di chuyển với vận tốc 54 km/h cùng phạm vi hoạt động 15.700 km nếu di chuyển với vận tốc 33 km/h.

Về trang bị vũ khí quân sự, tàu có thể mang khoảng 41-52 máy bay, được trang bị hệ thống tên lửa Granit với 12 bệ phóng tên lửa đất đối đất. Tên lửa Granit (NATO gọi là SS-N-19 Shipwreck) có tầm bắn hơn 400 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thường.

Hình ảnh mặt đường băng tàu sân bay Kuznetsov của Hải quân Nga

Hình ảnh mặt đường băng tàu sân bay Kuznetsov của Hải quân Nga

Ngoài ra, tàu sân bay Admiral Kuznetsov còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Klinok, với 24 bệ phóng dựng theo chiều thẳng đứng và 192 tên lửa, bảo vệ tàu mẹ khỏi các loại tên lửa chống tàu, máy bay chiến đấu và các tàu chiến địch. Đáng chú ý, tàu sân bay Kuznetsov mỗi lần phóng tên lửa chỉ mất ba giây, cùng một lúc có thể bắn bốn mục tiêu, báo Tiền Phong đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang