Tàu sân bay Mỹ suýt ‘gặp Long vương’ vì tên lửa Iran

author 10:02 30/12/2015

(VietQ.vn) - Một tàu sân bay Mỹ đã được phen hú vía khi ở trong phạm vi cách tên lửa Iran khoảng 1,3 km trong lúc đang hoạt động tại eo biển Hormuz.

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress dẫn nguồn từ CNN, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ Kyle Raines cho biết, khi đang di chuyển qua eo biển nằm ở cửa Vịnh Ba Tư, tàu sân bay USS Harry Truman đã chạm trán tên lửa trong lúc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tập trận bắn đạn thật tại khu vực hôm 26/12.

Tàu sân bay USS Harry Truman của Mỹ

Tàu sân bay USS Harry Truman của Mỹ. Ảnh NBC News

Ông Raines cho biết sự cố "không điển hình trong số hầu hết lần sự tương tác" giữa hải quân Mỹ và Iran.  NBC News là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về vụ chạm trán giữa hàng không mẫu hạm của Mỹ và tên lửa của Iran. Theo đó, tàu USS Harry Truman được hai tàu của liên minh hộ tống qua eo biển, một tàu Mỹ và một của nước khác trong liên minh.

Tàu sân bay của Mỹ vẫn ở trong khu vực Lầu Năm Góc gọi là "tuyến hàng hải được quốc tế công nhận" khi hải quân Iran thông báo qua các kênh radio hàng hải về việc chuẩn bị tập trận. Raines nói tàu USS Harry Truman không hề đi lạc vào vùng lãnh hải của Iran trong bất cứ thời điểm nào.

Cũng theo lời ông Raines, các tên lửa của Iran được bắn rất gần các tàu chiến cũng như khu vực di chuyển của các tàu thương mại mà chỉ thông báo trước khoảng 23 phút. “Hành động này là vô cùng khiêu khích, không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và đặt ra hoài nghi về cam kết của Iran về việc đảm bảo an toàn ở vùng biển đặc biệt quan trọng với thương mại quốc tế này”, ông Raines nhấn mạnh.

Vị trí eo biển Hormuz, nơi xảy ra vụ đụng độ giữa tàu sân bay Mỹ và tên lửa Iran

Vị trí eo biển Hormuz, nơi xảy ra vụ đụng độ giữa tàu sân bay Mỹ và tên lửa Iran. Ảnh Mycontinent

Được biết, đây không phải là lần đầu chạm trán giữa hải quân hai nước. Trước đó, hải quân Mỹ và Iran từng xảy ra đụng độ ở vùng Vịnh, đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh giữa Iran và Iraq những năm 1980, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Eo biển Hormuz được coi là tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, với 40% lượng dầu mỏ toàn cầu được chuyên chở qua đây. Iran liên tục dọa đóng cửa eo biển Hormuz để đáp trả các lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ của các cường quốc phương Tây. Tuy nhiên, giới phân tích quân sự tỏ ra nghi ngờ về khả năng Iran chặn Hormuz bởi khi đó chắc chắn sẽ xảy ra một cuộc trả đũa quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang