Nhật Bản ‘khoe’ siêu phẩm phòng vệ biển trong lễ duyệt binh Hải quân

author 16:08 20/10/2015

(VietQ.vn) - Trong lễ duyệt binh Hải quân rầm rộ trên biển mới diễn ra hôm 18/10, tàu sân bay trực thăng lớp Izumo được đánh giá là ngôi sao nổi bật nhất giữa dàn khí tài quân sự của Nhật tham gia duyệt binh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu sân bay trực thăng Izumo là loại tàu sân bay kiểu mới được Nhật Bản xây dựng cho lực lượng phòng vệ trên biển. Loại tàu này đang là tàu hộ vệ mặt nước lớn nhất trong hạm đội Nhật Bản hiện nay, báo VnExpress cho hay.

Hiện có một tàu đang phục vụ Hải quân Nhật Bản và một tàu dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2017. Hai chiếc tàu sân bay thuộc lớp Izumo được dự định sẽ thay thế 2 chiến hạm kỳ cựu của cụm tác chiến hải quân Nhật là các tàu JS Shirane (DDH-143) và JS Kurama (DDH-144) thuộc lớp Shirane, đã phục vụ từ năm 1980 và 1981.

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo là tàu hộ vệ mặt nước lớn nhất trong hạm đội Nhật Bản hiện nay

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo là tàu hộ vệ mặt nước lớn nhất trong hạm đội Nhật Bản hiện nay

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo đầu tiên JS Izumo (DDH-183) được hạ thủy tháng 6/2013 và được biên chế trong Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản hồi tháng 3/2015. Tàu thứ hai được đặt tên là Kaga (DDH-184), theo tên một tàu sân bay thời Thế chiến II từng tham gia vào các cuộc tấn công tại Trân Châu Cảng và bị đánh chìm trong trận hải chiến Midway ở Thái Bình Dương. Kaga do hãng đóng tàu Japan Marine United (JMU) chế tạo và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 3/2017.

Có một số điểm khác biệt giữa hai chiếc tàu trực thăng lớp Izumo là tàu Kaga có mớn nước là 7,1m thay vì 7,3m và cần thủy thủ đoàn gồm 520 người thay vì 470 người. Cả hai đều có trọng lượng 19,500 tấn (24.000 tấn khi chở tối đa trọng tải) và Kaga sẽ có thể được trang bị tên lửa Raytheon RIM-116 cùng hệ thống phòng chống tên lửa Mk 15 Vulcan Phalanx.

Theo Infonet, tàu chiến lớp Izumo là tàu sân bay trực thăng, nhưng lại hoạt động như một tàu sân bay thực thụ. Tàu có thể chở 14 trực thăng được thiết kế để chống các loại tàu ngầm hoặc ngư lôi. Ngoài ra, Izumo là một chiếc tàu chiến đa nhiệm. Nó có thể tiến hành đồng thời nhiều hoạt động, vừa có khả năng đổ bộ vừa có khả năng kiểm soát không phận và tấn công đất liền. Chiến hạm này có thể chở quân lính và phương tiện bên trong, khoảng 400 thủy quân lục chiến và xe tải (hoặc thiết bị tương đương). Vì vậy Izumo sẽ nâng cao đáng kể khả năng phòng vệ của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản.

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo sẽ nâng cao đáng kể khả năng phòng vệ của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo sẽ nâng cao đáng kể khả năng phòng vệ của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản

Tuy nhiên, do là một tàu đổ bộ chở trực thăng nên Izumo có nhược điểm là hệ thống vũ khí không mạnh, chỉ với hai hệ thống phòng không tầm gần Phalanx và hai bệ phóng tên lửa phòng không Raytheon RIM-116 SeaRAM, để chống lại tên lửa đối hạm. Đây có lẽ còn xuất phát từ lý do chính trị và theo Hiến pháp Hòa bình của Nhật, không được phép sở hữu trang thiết bị mang tính tấn công.

Trước đó, các quan chức nước này cũng nhấn mạnh rằng tàu lớp Izumo có nhiều chức năng, đặc biệt là trong thời bình. Họ nhiều lần nói những đặc tính của tàu này sẽ hữu dụng không chỉ khi có chiến tranh mà còn cả trong các nhiệm vụ cứu nạn trong tình huống thiên tai xảy ra. Điều này rất quan trong không chỉ đối với Nhật Bản mà còn cả các nước lân cận, bởi nước này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhân đạo và giảm bớt thiệt hại của thiên tai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang