Siêu tàu sân bay đắt và hiện đại nhất lịch sử vừa được Mỹ bàn giao

author 19:31 05/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu sân bay USS Gerald R. Ford vừa được Mỹ bàn giao là một loại vũ khí quân sự đắt nhất trong lịch sử chế tạo của Mỹ.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford là tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford của Hải quân Mỹ được bàn giao từ năm 2009, cũng là chiếc đầu tiên mang thiết kế mới trong 42 năm qua, báo VnExpress.

Lớp Ford được ứng dụng nhiều công nghệ mới, trong đó gồm máy phóng điện từ (EMALS) cho phép triển khai nhiều máy bay hơn so với hệ thống phóng hơi nước trên lớp Nimitz. Tàu sân bay USS Gerald R. Ford cũng có thể mang nhiều máy bay, nhiên liệu và vũ khí hơn các tàu sân bay trước.

Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Gerald R. Ford dự kiến được biên chế mùa hè năm nay. Sau đó, nó sẽ trải qua giai đoạn vận hành thử nghiệm trong thực tế, nhằm giúp thủy thủ đoàn làm quen với hoạt động trên tàu. Cuối cùng, con tàu sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2020.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Nga. Ảnh: Kiến Thức

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Nga. Ảnh: Kiến Thức 

Tàu sân bay lớp Ford là một trong những dự án vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử Mỹ. Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được coi là minh chứng điển hình cho thấy sự chật vật của Lầu Năm Góc khi mua sắm các hệ thống vũ khí lớn.

Với chi phí dự án lên tới 38 tỷ USD, tàu sân bay lớp Ford đã bị thượng nghị sĩ John McCain gọi là "một trong những thất bại mua sắm lớn nhất" của Mỹ. Giá của USS Gerald R. Ford hiện là 12,6 tỷ USD, tăng 2,4 tỷ USD so với chi phí dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, theo báo Kiến Thức, tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) lại được mang trong mình nhiều công nghệ mới. Nổi bật nhất trong đó là công nghệ hỗ trợ phóng và hạ máy bay bằng từ trường.

Với công nghệ này, các máy bay của Không quân Hải quân Mỹ sẽ được phóng đi trên một hệ thống phóng sử dụng lực từ trường thay vì sử dụng hơi nước như trên các tàu sân bay kiểu cũ trước kia, giúp tiết kiệm nước, tăng hiệu quả phóng và giảm chi phí bào trì hệ thống phóng.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford có lượng giãn nước 100.000 tấn. Ảnh: Thanh Niên

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford có lượng giãn nước 100.000 tấn. Ảnh: Thanh Niên 

Thông tin thêm, báo Thanh Niên đưa tin, với lượng choán nước vào khoảng 100.000 tấn, tàu sân bay được mong đợi lâu nay của Lầu Năm Góc đã mang theo hơn 1.000 thủy thủ, hàng trăm quan chức và công nhân đến từ bộ phận các lò phản ứng hạt nhân hải quân, cơ quan chỉ huy các hệ thống biển của hải quân và Hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding, lần đầu tiên tiến ra biển thử nghiệm dài ngày.

Con tàu là đại diện đầu tiên của lớp hàng không mẫu hạm mới của Mỹ, được cải tiến và thay đổi so với thiết kế của lớp tàu Nimitz trước đây. Trong đó, đáng kể nhất là boong tàu được tổ chức lại, cải thiện hệ thống phóng và đáp máy bay, được trang bị lò phản ứng hạt nhân mới với năng lực vượt trội, cũng như hướng đến tích hợp những công nghệ tương lai như súng điện từ và vũ khí laser.

Bên cạnh đó, các vũ khí của con tàu bao gồm hệ thống tên lửa Chim sẻ biển cải tiến (ESSM), các thiết bị radar và tìm kiếm, hệ thống phóng máy bay điện từ (thay cho hệ thống phóng bằng hơi nước), máy nâng vũ khí, phần mềm cũng đóng vai trò quan trọng hơn trong nỗ lực giảm số lượng thủy thủ cần thiết để vận hành con tàu, ước giảm từ 500 - 900 thủy thủ so với lớp tàu Nimitz.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang