Kinh ngạc vũ khí săn ngầm của Mỹ không thể bị phát hiện dù theo sát mục tiêu

author 21:00 21/01/2018

(VietQ.vn) - Dù tàu săn ngầm không người lái (ACTUV) của Mỹ là vũ khí có khả năng âm thầm theo sát mục tiêu mà không bị phát hiện.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cơ quan Các dự án nghiên cứu cao cấp (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát triển tàu săn ngầm ACTUV với chiều dài 40 m chạy bằng nhiên liệu diesel.

Hồi tháng 3/2015, cơ quan nói trên đã tiến hành các bài thử nghiệm tàu săn ngầm không người lái đầu tiên trên sông Mississippi ở Bắc Mỹ. Suốt chiều dài 35 hải lý di chuyển trên sông, tàu săn ngầm ACTUV đã vượt gần 100 kịch bản tình huống khác nhau mà không bị va vào đá, rạn san hô hay các tàu thuyền.

Thời gian tới, DARPA sẽ tiếp tục thử nghiệm xem hệ thống theo dõi trên tàu ACTUV có thể phát hiện và bám sát mục tiêu là các tàu ngầm trong vòng bán kính 1 km hay không.

Để thực hiện nhiệm vụ săn tìm tàu ngầm đối phương, con tàu được trang bị hệ thống mô đun sonar Scalable (MS3) của Raytheon. Hệ thống này được thiết kế có khả năng tìm kiếm, phát hiện, lọc ra mối đe dọa thụ động, định vị trí và theo dõi mục tiêu mà không cần sự điều khiển từ phía con người.

 Tàu săn ngầm đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

 Tàu săn ngầm đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Đặc biệt hơn, MS3 còn có thể phân biệt được chính xác những loại tàu ngầm khác nhau của đối phương. MS3 cho phép tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tác chiến dưới nước ở cả chế độ hoạt động tìm kiếm chủ động và thụ động, phát hiện ngư lôi và đưa ra cảnh báo cũng như tránh va chạm với các vật thể nhỏ.

Dữ liệu từ sonar đa năng này có thể được truyền về một node trung tâm điều khiển và chỉ huy, cung cấp một cái nhìn chung nhất về một phần trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm của nó.

Theo những thông tin được công bố, tàu săn ngầm ACTUV có khả năng tàng hình rất cao, giúp tàu hoạt động hiệu quả ở những vùng biển nông, các vùng Vịnh hay những vùng có nhiều rặng san hô, thường là nơi trú ẩn lý tưởng cho các tàu ngầm điện-diesel nhỏ.

Phương tiện này có thể trở về cảng sau 60 - 90 ngày hoạt động liên tục trên biển để được tiếp nhiên liệu và sửa chữa những bộ phận cần thiết. Để điều khiển và giám sát được ACTUV, một trạm chỉ huy con tàu, cho phép người điều hành có thể giám sát tất cả các hoạt động của ACTUV từ nhiều kênh thông tin khác nhau.

DARPA tiết lộ thêm, thợ săn tàu ngầm này không được trang bị vũ khí, nó chỉ được thiết kế cho việc tìm và theo dõi các tàu ngầm tàng hình và loại bỏ chúng như một mối đe dọa. Tàu săn ngầm ACTUV truyền thông tin qua vệ tinh để đưa ra những cảnh báo tới người chỉ huy và các tàu chiến bạn.

Giới chức quốc phòng Mỹ tiết lộ tàu săn ngầm này có khả năng tránh va chạm với tàu khác thông qua hệ thống phần mềm và phần cứng tiên tiến tự thiết lập cơ chế "cảnh giới". Nó sử dụng radar và một chương trình giám sát tàu biển quốc tế mang tên Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) để xác định vị trí và né các tàu khác.

Ngoài ra, cũng giống như những phương tiện không người lái khác mà Lầu Năm Góc đang sở hữu, các sĩ quan hải quân cũng có thể điều khiển tàu săn ngầm này từ xa. Với thiết kế cơ động và tính tùy biến cao, con tàu một ngày nào đó sẽ được triển khai trong hạm đội, giúp Mỹ củng cố đáng kể an ninh hàng hải với mức chi phí tiết kiệm.

8kg thuốc nổ cũng không thể hạ gục được vũ khí ‘lì lợm’ này của Nga(VietQ.vn) -Nhờ sở hữu trạm vũ khí điều khiển từ xa cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang xe bọc thép K4386 Typhoon-VDV trở thành vũ khí đổ bộ đáng sợ của lục quân Nga.

Giới phân tích đánh giá vai trò của những tàu không người lái này sẽ ngày càng trở nên quan trọng, giúp Mỹ cạnh tranh với các vũ khí hiện đại tương tự từ Nga hay Trung Quốc. Trí thông minh nhân tạo của tàu sẽ hoạt động liên tục bất kể ngày đêm để điều khiến, đưa tàu di chuyển an toàn trên ngay cả những tuyến đường biển đông đúc nhất.

Đây không phải là phương tiện công nghệ cao duy nhất của quân đội Mỹ đặt trí tuệ nhân tạo vào ghế chỉ huy. DARPA đang lên kế hoạch chế tạo một cỗ máy có khả năng tự quyết định hành động đối với các trận chiến không gian hay một chương trình có thể tự động giải mã những thông điệp mã hóa của đối phương khi thực hiện các nhiệm vụ bay trinh sát.

Hiện tại, tàu săn ngầm này chưa có vũ khí nhưng trong tương lai nếu nó được vũ trang thì chắc chắn những quyết định liên quan đến tính mạng con người vẫn sẽ do các sĩ quan quân đội đưa ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang