Tàu tên lửa Buyan-М ‘con dao sắc nhọn’ giúp Nga thắng trong mọi cuộc đối đầu

author 15:09 08/03/2018

(VietQ.vn) - Với kích thước nhỏ, lượng giãn nước dù không lớn nhưng tàu tên lửa Buyan-М của Nga vẫn chứng tỏ là một “con dao sắc nhọn” trong loạt vũ khí chiến lược của cường quốc này nhờ hệ thống vũ khí cực mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2019, Hải quân Nga sẽ nhận được 8 tàu tên lửa cỡ nhỏ lớp Projekt 21631 Buyan-M. Theo đó, một chiếc tàu lớp này là Veliky Ustyug sẽ được đưa vào biên chế hạm đội trong năm 2014, còn vào năm 2015 Hải quân Nga sẽ nhận thêm 2 tàu Buyan-M là Zelenny dol và Serpukhov. Trong năm 2013, Hải quân Nga đã nhận được 2 tàu Projekt 21631 là Grad Svyyazhsk và Uglych. Cả 2 tàu này được biên chế cho Phân hạm đội Caspie.

Dự kiến, Hải quân Nga sẽ nhận được thêm 3 tàu Buyan-M mới đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk ở Tatarstan.

Mục đích của tàu tên lửa nhỏ lớp Projekt 21631 Buyan-М là tàu chiến đa dụng pha sông-biển. Thời gian hoạt động độc lập trên biển của tàu có thể lên tới 10 ngày đêm.

 Tàu tên lửa Nga phóng tên lửa. Ảnh: TTXVN

 Tàu tên lửa Nga phóng tên lửa. Ảnh: TTXVN

Về thiết kế, tàu tên lửa này có lượng giãn nước 949 tấn, tốc độ đến 25 hải lý/h, cự ly hành trình 2.500 hải lý. Mặc dù tàu tên lửa này có kích thước nhỏ, lượng giãn nước không lớn nhưng Buyan-M lại được trang bị hệ thống vũ khí chống hạm cực mạnh.

Tàu tên lửa này còn được trang bị các ụ pháo А-190 100mm, ụ súng máy 14,5mm và súng máy 7,62mm. Ngoài ra, Buyan-M cũng được trang bị 1 hệ thống pháo phòng không tầm gần Duet (AK-630M2), 2 tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Igla-1M và 1 hệ thống tên lửa vạn năng Kalibr-NK tầm bắn 300km.

Khi hoạt động, tàu có thể phát ra nhiều tiếng ồn, hoàn toàn xứng với tên gọi của nó ("Buyan" trong tiếng Nga có nghĩa là "tay hay gây gổ", "đầu trò ẩu đả", "gã ngổ ngáo ưa sinh sự").

Trang bị cơ bản của tàu là bệ phóng với 8 tên lửa hành trình có độ chính xác cao "Kalibr-NK" hoặc "Oniks" với tầm bắn lên tới 300km vào mục tiêu trên biển và đến 2.500km nếu là mục tiêu trên  đất liền.

Bổ sung cho chiếc "gậy tày tên lửa" có tháp pháo tổng hợp 100mm đủ sức phóng ra đến 80 quả đạn mỗi phút, cũng như pháo cỡ nòng 30mm. Ngoài ra còn có thêm các vũ khí nhẹ hơn gồm ai súng phóng lựu cỡ nòng lớn và ba khẩu súng máy 7,62mm.

Vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ mục tiêu êm nhất thế giới của Mỹ làm đối thủ trở tay không kịp(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh USS Tuscon được coi là vũ khí đáng tin cậy của hải quân Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Để đối phó với những cuộc tấn công từ trên không, tàu có hai bệ tên lửa "Igla-M". Hệ thống điện tử của tàu Buyan-M có thể tạo ra hàng loạt nhiễu, phân tích đến 256 mục tiêu và… đảm bảo khâu radar ngụy trang tàu.

Hạm đội ba chiếc tàu lớp Buyan-M hiện đang phục vụ ở vùng biển Caspian, hai chiếc khác ở Biển Đen. Hiện tại còn bốn chiếc tàu tên lửa mới cỡ nhỏ của đề án 21631 đang trong quá trình chế tạo và thử nghiệm trên biển.

Tất cả số này sẽ được đưa vào thành phần trang bị của Hạm đội Biển Đen. Như tuyên bố của Thuyền trưởng hạng I Igor Dygalo đại diện chính thức của Hải quân Nga, không loại trừ là các tàu tên lửa lớp Buyan-M sẽ hiện diện cả trong những đội khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang