Nga lên kế hoạch đặt hàng thêm loạt tàu chiến ‘hổ báo’ nhất hiện nay

author 10:14 12/05/2016

(VietQ.vn) - Đại úy Vladimir Tryapichnikov cho biết, hải quân Nga có thể đặt hàng nhiều tàu tên lửa cỡ nhỏ và đóng thêm lô tàu ngầm chiến lược mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo An Ninh Thủ Đô, hãng tin TASS ngày 10/5 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan quản lý đóng tàu của hải quân Nga – Đại úy Vladimir Tryapichnikov cho biết, hải quân nước này có thể đặt hàng nhiều tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc Dự án 22800. “Các tàu có thể được xây dựng bởi một doanh nghiệp thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất của Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra”, ông Tryapichnikov nói.

Mặc dù có kích thước nhỏ, tàu tên lửa thuộc Dự án 22800 được coi là một trong những tàu chiến mạnh nhất lớp này. Theo Đại úy Tryapichnikov, đã có những kế hoạch xây dựng một số lượng lớn các tàu cho dự án 22800.

Hình ảnh đồ họa tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc đề án 22800

Hình ảnh đồ họa tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc đề án 22800. Ảnh TASS

Hai tàu đầu tiên thuộc dự án này đã được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Pella ở Otradnoie, tỉnh Leningrad vào tháng 12-2015. Hai chiếc tàu được đóng có tên là Uragan và Typhoon, và sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào các năm 2017 và 2018. Một chiếc tàu khác cũng thuộc Dự án 22800 được đặt tại Nhà máy đóng tàu Morye ở Feodosia tại Crimea.

Cũng theo tiết lộ của Đại úy Vladimir Tryapichnikov, cũng trong thời gian tới, xưởng đóng tàu Armur ở vùng Viễn Đông của Nga và Xưởng Admiralty Wharves ở St.Petersburg, Tây Bắc nước Nga sẽ thầu hợp đồng đóng 6 tàu ngầm điện diesel thuộc Đề án 636.3 cho Hải quân Nga.

"Lô tàu ngầm này được thiết kế dành riêng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga", ông này cho biết thêm. Đại úy Tryapichnikov nói: “Hai xưởng đóng tàu trên sẵn sàng đóng loại tàu ngầm này. Quyết định cuối cùng chưa được đưa ra. Tuy nhiên, có thể đơn đặt hàng sẽ được chia làm nhiều phân, và các xưởng sẽ thầu các phần khác nhau”.

Theo quan chức trên, vấn đề này vẫn đang tiếp tục được xem xét, thảo luận. “Quyết định sẽ sớm được đưa ra vì một cuộc đàm phán về việc liệu các xưởng đóng tàu này có đủ khả năng hoàn thành đơn đặt hàng trên và khi nào họ có thể bắt tay vào chế tạo tàu đang được tiến hành”, ông tiết lộ thêm.

Bên cạnh các tàu tên lửa thuộc Dự án 22800, Nga cũng lên kế hoạch đóng thêm lô tàu ngầm chiến lược mới

Bên cạnh các tàu tên lửa thuộc Dự án 22800, Nga cũng lên kế hoạch đóng thêm lô tàu ngầm chiến lược mới. Ảnh Sina

Cho đến nay, Hạm đội Biển Đen đang vận hành 4 tàu ngầm thuộc Đề án 636.3. Hải quân Nga đã tiếp nhận tàu ngầm chỉ huy thuộc lớp này - Novorossiysk vào tháng 8/2014 và tàu thứ 2 - Rostov-on-Don vào ngày 30/12/2014.

Cuối năm 2015, tàu ngầm Rostov-on-Don đã phóng thành công tên lửa hành trình Kalibr từ Địa Trung Hải, phá hủy các cơ sở hạ tầng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Trong khi đó, chiếc thứ 3 thuộc Đề án này – tàu Stary Oskol đã gia nhập Hải quân Nga từ tháng 7/2015.

Còn chiếc thứ 4 - Krasnodar đã được bàn giao vào ngày 5/11/2015. Chiếc thứ 5 và 6 dự kiến sẽ được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen trong năm nay. Tất cả 4 tàu ngầm trên đều được đóng tại Xưởng Admiralty Wharves, báo VnMedia đưa tin.

>> Nam sinh đạp ngã, bắt bà bầu 6 tháng quỳ rồi cướp sạch tài sản

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang