Tàu tên lửa tấn công nhanh 'độc nhất vô nhị' của Mỹ vì sao chỉ có trong 'dĩ vãng'

author 19:15 10/06/2018

(VietQ.vn) - Tàu tên lửa lớp Pegasus là vũ khí do Mỹ chế tạo có khả năng mang kho tên lửa hành trình chống hạm RGM-84 Harpoon đáng gờm nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hiện nay trong khi Nga liên tiếp cho ra đời các mẫu tàu tên lửa tấn công nhanh thế hệ mới thì đối thủ chính của họ là Hải quân Mỹ hầu như không có sản phẩm tương xứng, liệu có phải Hoa Kỳ không có khả năng sản xuất phương tiện đặc biệt này?

Hải quân Mỹ là một lực lượng viễn dương, cho nên họ hầu như chỉ chú trọng vào việc đóng mới các chiến hạm cỡ lớn để hoạt động xa bờ mà bỏ qua mảng tàu chiến nhỏ phục vụ mục đích phòng thủ. Tuy nhiên đó chỉ là hiện tại, còn trong quá khứ người Mỹ cũng đã thiết kế và sản xuất một lớp tàu tên lửa tấn công nhanh với kết cấu cánh ngầm cực kỳ độc đáo mang tên Pegasus.

Tàu tên lửa tấn công nhanh Pegasus là lớp tàu tên lửa cánh ngầm (PHM) cỡ nhỏ được thiết kế cho Hải quân Mỹ để triển khai hoạt động trong vùng Biển Bắc và Biển Baltic.

 Tàu tên lửa tấn công nhanh của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 Tàu tên lửa tấn công nhanh của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Mục đích chế tạo Pegasus để sử dụng như lực lượng phản ứng nhanh của NATO nhằm chống lại số lượng lớn các tàu tấn công nhanh lớp Osa và Komar của khối quân sự Warsaw.

Yêu cầu chế tạo một lớp tàu như vậy được Hải quân Mỹ đặt ra từ cuối thập niên 1960, họ kết luận sử dụng kết cấu cánh ngầm cho con tàu sẽ là tối ưu.

Vị Đô đốc Hải quân Mỹ đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho chương trình tàu tên lửa cánh ngầm cỡ nhỏ Pegasus và đề xuất nó như một tiêu chuẩn của khối quân sự NATO. Sau đó, tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Pegasus do hãng Boeing Marine Systems thiết kế và chế tạo cho Hải quân Mỹ sử dụng trong giai đoạn từ 1977 tới 1993.

Tàu tên lửa Pegasus có lượng giãn nước toàn tải khoảng 237 tấn, dài 40m và rộng 8,5m với thủy thủ đoàn 17 người. Cũng như các tàu tên lửa nhỏ của Nga thời kỳ Liên Xô, tàu tên lửa Pegasus thiết kế theo chiến thuật "đánh và chạy" tận dụng ưu thế tốc độ tấn công chớp nhoáng kẻ địch rồi rút lui bằng tốc độ cao. Để có được điều đó, Boeing Marine đã sử dụng thiết kế tàu cánh ngầm để áp dụng cho lớp Pegasus và trang bị tới 3 loại động cơ.

Tàu ngầm Nga không thể lẩn trốn trước vũ khí ‘biết tuốt’ của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion là vũ khí đa nhiệm của Mỹ có khả năng “tóm sống” mọi mục tiêu dưới biển kể cả tàu ngầm Nga.

Theo đó, nó được trang bị 2 động cơ diesel tuốc bin tăng áp MTU của hãng Mercedes-Benz cung cấp tổng công suất 1.600 mã lực cho phép di chuyển với tốc độ 12 hải lý/h trong chế độ dùng thân chính.

Khi hoạt động với cánh ngầm, con tàu được trang bị một động cơ tuốc bin khí LM2500 công suất 18.000 mã lực cùng hệ thống đẩy water Jet cho tốc độ tối đa tới 48 hải lý/h.

Về hỏa lực, tàu tên lửa cánh ngầm Pegasus được trang bị một bệ pháo Oto Melara 76,2mm Mk 75...và 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon với tầm bắn 100km. Ngoài ra, nó có thể sử dụng tên lửa chống hạm MM38 Exocet của Pháp.

Dù được đánh giá là thiết kế tàu tên lửa cánh ngầm thành công, tuy nhiên sau khi Đô đốc Elmo Zumwalt nghỉ hưu, Hải quân Mỹ lại quay sang đầu tư cho thiết kế tàu chiến lớn, bỏ quên lớp tàu tên lửa Pegasus. Rốt cuộc là chỉ có 6 chiếc được chế tạo trong giai đoạn từ 1973-1982 trang bị cho Hải quân Mỹ sử dụng để tuần tra bờ biển, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, vượt biên trái phép.

Ngày 30/7/1993, toàn bộ 6 tàu tên lửa lớp Pegasus bị rút khỏi trang bị Hải quân Mỹ. Đó là lớp tàu tên lửa nhỏ cuối cùng của nước Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang