Bí mật ẩn sau tờ giấy được bán đấu giá gần 2 tỷ đồng

author 16:32 02/10/2015

(VietQ.vn) - Thoạt nghe, rất nhiều người cho rằng bỏ gần 2 tỷ đồng để mua một tờ giấy là điều điên rồ. Tuy nhiên, nếu tờ giấy đó là tờ thực đơn cho bữa trưa cuối cùng trên con tàu Titanic nổi tiếng thì lại là chuyện khác.

Nếu chỉ nghe qua, rất nhiều người sẽ cho rằng việc bỏ gần 2 tỷ đồng ra để mua một tờ giấy chỉ là câu chuyện lạ khó tin của những kẻ điên rồ. Tuy nhiên, nếu tờ giấy đó là tờ thực đơn cho bữa trưa cuối cùng trên con tàu Titanic huyền thoại thì lại là một chuyện khác. Theo đó, thực đơn bữa trưa cuối cùng trên chuyến tàu Titanic vừa được bán với giá 88.000 USD (gần 2 tỷ đồng)trong phiên đấu giá ngày 30/9 ở New York, Mỹ, báo VnEpxress đưa tin.

Tờ thực đơn cho bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic huyền thoại được bán với giá 88.000 USD (gần 2 tỷ đồng)

Tờ thực đơn cho bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic huyền thoại được bán với giá 88.000 USD (gần 2 tỷ đồng)

Trước khi được bán, tờ thực đơn thuộc về vị khách ngồi khoang hạng nhất Abraham Lincoln Salomon. Ông là một trong số ít người giàu có lên được xuồng cứu sinh mà báo chí mỉa mai đặt tên là "Chiếc xuồng tiền" hay "Chiếc xuồng của triệu phú". Người ta cho rằng họ đã mua chuộc 7 thủy thủ đoàn chèo đi khỏi con tàu đang chìm, thay vì ở lại để cứu được nhiều người hơn.

Thực đơn in logo Công ty White Star Line, đề ngày 14/4/1912 gồm các món: sườn cừu nướng và bánh sữa trứng; thịt bò muối; khoai tây chiên; buffet cá, đùi heo và thịt bò; bánh meringue táo; phomát. Phía sau thực đơn còn có chữ ký bằng bút chì của một hành khách giàu có khác tên Isaac Gerald Frauenthal cũng thoát nạn trên chiếc xuồng cứu hộ. Người ta tin rằng hai vị khách này ăn trưa cùng nhau trong ngày định mệnh năm 1912.

Ông Salomon còn cầm theo một tấm vé từ phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ sang trọng trên tàu Titanic, trong đó ghi trọng lượng của một người khi ngồi trên chiếc ghế được thiết kế đặc biệt. Tấm vé ghi tên của 3 trong số 5 người cùng ngồi trên khoang hạng nhất với Salomon và thoát nạn trên xuồng cứu sinh. Riêng tấm vé cũng được đấu giá với mức 11.000 USD.

Rất nhiều đồ vật còn sót lại sau thảm kịch Titanic được rao bán với giá trên trời

Rất nhiều đồ vật còn sót lại sau thảm kịch Titanic được rao bán với giá trên trời

Trước đó, vào năm 2012, một tờ thực đơn trên con tàu yểu mệnh Titanic được bán với giá 120.000 đô còn một tờ khác được tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàng hải ở Greenwich, Anh. Cùng gây sự chú ý trong phiên đấu giá là bức thư của một hành khách khác may mắn sống sót trên xuồng cứu hộ 1 viết cho Abraham 6 tháng sau sự kiện bi thảm đó. Bức thư đã được bán với giá 7.500 đô.

Được biết, xuồng cứu hộ khá nổi tiếng trong những câu chuyện kể về tàu Titanic vì những tin đồn cho rằng 5 hành khách giàu sụ trên xuồng đã "bồi dưỡng" cho 7 thuyền viên đi cùng để không phải cứu thêm ai lên nữa. Dù vậy, hành khách Duff-Gordons, người duy nhất làm chứng về lời đồn đại hối lộ cho biết họ không ngăn thủy thủ cứu người, nhưng nói rằng những người khác có thể được cứu nếu xuồng sau đó quay ngược lại, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang