Tàu Trung Quốc ngang ngược trấn lột hải sản ngư dân: 'Ai chuyển chậm bị đạp ngay lập tức'

author 15:50 15/06/2015

(VietQ.vn) - Người từ tàu TQ bắt ngư dân VN phải chuyển hết số hải sản đánh bắt được sang tàu của họ. Ai chuyển cá chậm bị đạp ngay lập tức.

Theo báo cáo của ngư dân Hội nghề cá Quảng Ngãi, tàu cá QNg 90657 TS do ngư dân Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, xã Bình Châu) là chủ tàu, kiêm thuyền trưởng cho hay: Sau 21 ngày đêm bám biển Hoàng Sa hành nghề lặn, đã khai thác được khoảng 6 tấn hải sản thì đến chiều ngày 10/6/2015, trong lúc đang neo tàu cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 14 hải lý để nghỉ ngơi thì bị 4 tàu của Trung Quốc mang số hiệu 598, 3103, 64501 và 35101 tấn công.

tàu trung quốc tấn công ngư dân

Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi bắt tàu cá Việt Nam dừng lại, phía Trung Quốc thả 2 ca nô và 6 người cập mạn rồi lên tàu cá buộc các ngư dân Việt Nam dồn hết về mũi tàu, sau đó Trung Quốc bắt chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong hai hầm sang tàu Trung Quốc, trong 3 tiếng đồng hồ, ai chuyển cá chậm bị đạp ngay.

Phía Trung Quốc còn lấy nhiều dụng cụ như máy định vị, máy dò cá, máy icom, máy nhắn tin, 5 phuy dầu, dụng cụ lặn, đồng thời chặt phá 7 bành dây hơi, 1 dây neo,… Toàn bộ tài sản mà phía Trung Quốc đã lấy ước tính hơn 554 triệu đồng, chưa kể tổn phí của lần đi biển gần 200 triệu đồng nữa.

Vào sáng 7/6, trong khi tàu cá QNg 95193 TS do ngư dân Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cũng ở xã Bình Châu) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 13 ngư dân hành nghề lặn đang neo cách đảo Bom Bay khoảng từ 4-5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu của Trung Quốc tấn công. Phía Trung Quốc đã rượt đuổi và dùng vòi rồng phun nước, hất ngã tung hai ngư dân Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi) khiến 2 người này bị thương, trong đó anh Đoàn bị thương ở mắt cá và gãy cổ chân trái, anh Lý bị thương ở đầu.

Hội nghề cá Việt Nam bức xúc, cho rằng đây là hành vi ngang ngược và phi nhân tính của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, những người đang đánh bắt cá trên vùng biển của mình.

Do vậy, Hội nghề cá cực lực phản đối việc làm của phía Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay hành động sai trái nêu trên, đồng thời bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thương cho ngư dân Việt Nam.

Hội nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần phản đối việc làm của phía Trung Quốc và có biện pháp ngăn chặn ngay những hành động sai trái của Trung Quốc. Bên cạnh đó, cũng cần phải tăng cường lực lượng tàu chấp pháp để bảo vệ ngư dân. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang