Bàng hoàng kể lại giờ phút cứu ngư dân trước mũi tàu hải cảnh Trung Quốc

author 17:05 24/10/2015

(VietQ.vn) - Tàu SAR 412 của Việt Nam bị 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản, không cho tàu SAR 412 tiếp cận tàu cá KH 96977 TS của ngư dân Việt Nam gặp nạn.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, lúc 8h15 ngày 20/10, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được thông tin: Tàu KH 96977 TS do ông Phan Thành Kim (thường trú tại Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị hỏng máy từ 18g ngày 19-10 trong khi đang hành nghề gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa. Tàu đã cố gắng sửa chữa nhưng không khắc phục được sự cố. Trên tàu có 11 người, lương thực, thực phẩm, nước ngọt còn rất ít.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (tại Đà Nẵng) đã phối hợp với các cơ quan liên quan để có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho tàu bị nạn.

Cảnh sát biển Trung Quốc ngăn cứu nạn ngư dân Việt Nam

Cảnh sát biển Trung Quốc ngăn cứu nạn ngư dân Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đến 19g29 ngày 21-10 tàu KH 96977 TS vẫn không khắc phục được sự cố máy, không có tàu nào đến hỗ trợ, lương thực thực phẩm, nước ngọt đã cạn kiệt, tàu yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp.

Trước tình trạng nguy cấp của thuyền viên tàu KH 96977 TS, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Vietnam MRCC triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên và khẩn trương điều động tàu SAR 412 đi cứu nạn.

Tàu SAR 412 rời bến tại Đà Nẵng lúc 20g05 ngày 21-10. Đến 11g ngày 22-10, khi còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý (lúc này tàu KH 96977 TS trôi dạt đến vị trí cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía nam), tàu SAR 412 bị 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản, không cho tàu SAR 412 tiếp cận tàu KH 96977 TS.

SAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toànSAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toàn

SAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toànSAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toàn. Ảnh: Thanh Niên

Sau 3 giờ kiên quyết, lực lượng cứu nạn nước ta đã tiếp cận được tàu bị nạn, tiến hành chuyển ngư dân sang tàu SAR 412 để chăm sóc y tế và lai dắt tàu cá về bờ.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể: Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận thì có 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại gần tàu cá. Tàu hải cảnh 35103 nhiều lần từ phía sau tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu SAR 412, có lúc chỉ cách nhau 3-4 m, nếu SAR 412 không tỉnh táo giảm tốc độ thì chắc chắn xảy ra đâm va.
Sau 3 giờ kiên quyết, lực lượng cứu nạn nước ta đã tiếp cận được tàu bị nạn, tiến hành chuyển ngư dân sang tàu SAR 412 để chăm sóc y tế và lai dắt tàu cá về bờ.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể: Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận thì có 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại gần tàu cá. Tàu hải cảnh 35103 nhiều lần từ phía sau tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu SAR 412, có lúc chỉ cách nhau 3-4 m, nếu SAR 412 không tỉnh táo giảm tốc độ thì chắc chắn xảy ra đâm va.

Trong khi đó, tàu cảnh sát biển 33102 của Trung Quốc đậu sát và kèm cặp tàu cá KH 96977. “Chúng tôi vừa trao đổi vừa vận động, sau 3 tiếng đồng hồ thì tiếp cận được ngư dân, trên đường kéo tàu bị nạn, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục đeo bám, gây khó khăn cho SAR 412 đến 0 giờ ngày 23.10”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể lại.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Việt Nam MRCC cho hay, vụ cứu thành công ngư dân nước ta ở Hoàng Sa trước sự ngăn cản của tàu Trung Quốc thể hiện sự kiên quyết của lực lượng cứu nạn nước ta, đảm bảo an toàn của 11 ngư dân Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sự hiện diện của lực lượng cứu nạn nước ta ở Hoàng Sa còn để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo, báo Thanh Niên đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang