Tàu tuần dương LCS Mỹ thử kích hoạt 4,5 tấn thuốc nổ vẫn nguyên vẹn

author 14:29 16/09/2016

(VietQ.vn) - Hải quân Mỹ vừa thực hiện thành công thử nghiệm khả năng chịu đòn của tàu tuần dương LCS với 4.500kg thuốc nổ kích hoạt.

Dù kích hoạt 4.500 kg thuốc nổ nhưng LCS chỉ bị xây xước nhẹ. Ảnh: Đất Việt

Đất Việt cho biết, thông tin về vụ thử này được Live Science đăng tải, ngay sau vụ thử, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) xác định những chấn động hôm 16/7 ở ngoài khơi biển Florida không phải là động đất (cường độ 3,7 độ richter), mà là vụ nổ thử nghiệm của hải quân.

Cuộc thử nghiệm của Hải quân Mỹ diễn ra tại vùng biển cách bãi Daytona khoảng 168 km về phía Đông Bắc. Họ kích hoạt khối thuốc nổ nặng hơn 4.500 kg để đánh giá tác động của vụ nổ tới chiếc tàu chiến đấu ven biển USS Jackson. Sau vụ nổ, con tàu chỉ bị hư hại nhẹ.

Theo Scott Larson, một sỹ quan chỉ huy tàu Coronado, tên lửa được phóng đi khỏi tàu theo đúng kế hoạch. Tên lửa trông có vẻ không gặp phải trục trặc về động cơ nhưng chúng tôi đã mất tín hiệu radar khi tên lửa bay ở tầm thấp.

Trung tá Scott Larson nói: "Mặc dù tên lửa không bắn trúng mục tiêu nhưng đây không phải là dấu hiệu tiêu cực. Chúng tôi đã thử nghiệm thành công khả năng triển khai loại tên lửa như vậy và phóng tên lửa trong khi không gây thiệt hại trên tàu".

Một trung tâm phân tích tác chiến hải quân độc lập hiện đã mô phỏng lại vụ phóng tên lửa và tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra khi tên lửa chống hạm được tàu LCS Coronado phóng đi. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân thực sự của thất bại này vẫn được Hải quân Mỹ giữ kín.

Tuy nhiên vụ thử nghiệm đã gây chấn động mạnh tại khu vực xung quanh. Ảnh: Đất Việt 

Thông tin này được trang Defense News dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, tàu LCS Coronado lần đầu tiên phóng thử tên lửa chống hạm Harpoon Block IC từ ống phóng đặt phía trước boong tàu trong cuộc cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) gần Hawaii.

Nhằm chứng minh cho sức mạnh vượt trội của LCS, trước đó, Mỹ cũng đã trang bị tên lửa tầm xa cho chiến hạm “nữ hoàng tốc độ này”, theo VnExpress.

Chuẩn đô đốc Peter Fanta cho biết, việc lắp đặt tên lửa vượt đường chân trời lên tàu chiến đấu ven biển (LCS) trên biển hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của hải quân Mỹ. Bất chấp những khó khăn trong giải ngân giữa năm tài khóa, đội ngũ kỹ sư hải quân Mỹ đã dày công nghiên cứu để các tên lửa này có thể vận hành trên boong tàu LCS.

Tên lửa vượt đường chân trời là loại vũ khí hiện đại, có tầm bắn xa từ hàng trăm đến hàng nghìn km, có thể tiêu diệt các mục tiêu nằm ngoài đường chân trời trên biển nhờ hệ thống radar phát hiện và chỉ thị mục tiêu hiện đại.

Theo ông Fanta, hải quân Mỹ dự tính sẽ lắp đặt tên lửa lên tàu LCS vào cuối 2016, để đảm bảo tên lửa và tàu chiến LCS sẽ có độ kết nối hơn so với lần diễn tập bắn tên lửa tấn công Kongsberg do Na Uy sản xuất từ tàu chiến đấu ven biển USS Coronado (LCS-4).

Ý tưởng lắp đặt tên lửa vượt đường chân trời lên tàu LCS đưa ra theo nghiên cứu khuyến nghị xây dựng một đội tàu khu trục nhỏ được nâng cấp bọc giáp và tăng cường vũ khí trên nền tảng LCS.

Tên lửa được phóng đi từ tàu tuần dương LCS. Ảnh: VnExpress 

Việc bổ sung tên lửa vượt đường chân trời vào hệ thống vũ khí trên tàu LCS sẽ giúp cho các tàu này phát huy ưu thế nhỏ gọn và chạy với vận tốc tối đa 74 km/h để tấn công đối phương từ nhiều hướng khác nhau.

Tàu LCS được trang bị tên lửa vượt đường chân trời có thể luồn lách giữa các đảo nhỏ, tiến về phía đối phương để thực hiện các đòn đánh bất ngờ từ xa, trong lúc đối phương không thể dự đoán được con tàu này tiếp cận từ hướng nào.

Tuy nhiên, việc lắp đặt tên lửa vượt đường chân trời mới chỉ là bước khởi đầu trong chiến lược nâng cấp hỏa lực cho các đội tàu chiến LCS của hải quân Mỹ.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang