Vũ khí mang hơn 100 tên lửa và ‘mắt thần’ hỏa lực thiêu đốt mọi đối thủ

author 19:30 14/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu tuần dương Ticonderoga là vũ khí được trang bị hàng loạt vũ khí uy lực và radar hỏa lực giúp nó có thể diệt mục tiêu cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu tuần dương Ticonderoga bắt đầu được đóng từ năm 1980 - 1994 và được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ chính là hộ tống biên đội tàu sân bay. 

Tuần dương hạm lớp Ticonderoga của Mỹ có chiều dài 173m; rộng 16,8m; lượng giãn nước đầy tải 9.800 tấn.

Tàu được trang bị 4 động cơ turbin khí General Electric LM2500 giúp đạt tốc độ tối đa 33,2 hải lý/giờ, tầm hoạt động 3.300 hải lý, vỏ tàu được trang bị lớp giáp Kevlar tại một số vị trí quan trọng.

Ngoài ra đây cũng là lớp tàu chiến đầu tiên của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống Aegis với các radar mảng pha AN/SPY-1 lắp vào phần thượng tầng.

Tàu tuần dương Ticonderoga phóng tên lửa diệt mục tiêu chính xác. Ảnh: Infonet

Tàu tuần dương Ticonderoga phóng tên lửa diệt mục tiêu chính xác. Ảnh: Infonet 

Việc hệ thống Aegis cùng radar AN/SPY-1 hoàn thành thiết kế ngay khi Mỹ bắt đầu đặt những tàu lớp Ticoderoga đầu tiên đã giúp chuyển đổi chức năng ban đầu của tàu từ khu trục hạm (DDG) thành tuần dương hạm (CG).

Việc lắp trực tiếp radar vào thượng tầng được coi như một bước tiến vượt bậc của Hải quân Mỹ vào thời điểm đó (cần biết là khoảng vài năm trở lại đây thì Hải quân nhiều quốc gia trên thế giới mới bắt đầu áp dụng việc lắp radar mảng pha vào phần thượng tầng).

Ngoài radar AN/SPY-1, tuần dương hạm lớp Ticoderoga còn được trang bị nhiều loại radar khác như radar cảnh giới đường không AN/SPS-49, radar kiểm soát hỏa lực AN/SPG-62,...

Vũ khí trang bị trên tuần dương hạm lớp Ticonderoga bao gồm: 2 pháo hạm Mk-45 cỡ nòng 127mm, 8 tên lửa hành trình chống hạm Harpoon bố trí phía sau đuôi tàu. Thậm chí, mỗi tuần dương hạm lớp Ticonderoga có 128 bệ phóng Mk-41 có thể trang bị tên lửa đánh chặn hoặc tên lửa hành trình Tomahawk. 

Ban đầu, các tàu lớp Ticonderoga được trang bị 2 bệ phóng Mk-26 với 68 tên lửa phòng không SM-2 nhưng sau này Hải quân Mỹ đã tiến hành nâng cấp khả năng chiến đấu cho con tàu bằng việc thay thế 2 bệ phóng Mk-26 bằng 2 cụm bệ phóng thẳng đứng Mk-41 với tổng cộng 122 ống phóng sử dụng cho nhiều loại vũ khí như họ tên lửa SM (SM-2, SM-3), tên lửa Sea Sparrow.

Ớn lạnh vũ khí 'sát thủ trên không' phá nát mục tiêu chớp nhoáng(VietQ.vn) - Tên lửa YJ-12 là vũ khí không đối hạm đẳng cấp nhất của Trung Quốc hiện nay khiến các cường quốc vũ khí cũng phải dè chừng nếu có ý định đụng độ.

Ngoài ra, các tuần dương hạm Ticonderoga còn trang bị 2 hệ thống CIWS Phalanx, 2x3 ống phóng ngư lôi Mk-32 cỡ 324mm cùng các tên lửa chống ngầm bố trí trong bệ phóng Mk-41, ở đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng săn ngầm SH-60B.

Nếu so sánh cùng với các chiến hạm tuần dương khác của hải quân Mỹ, tuần dương hạm lớp Ticonderoga" được tăng cường diện tích sinh hoạt thủy thủ đoàn, các khoang sinh hoạt được bổ trí ở khoảng giữa thân tàu và khoang trên boong thượng. Các giường tầng nhỏ được lắp thành cac block có 6 giường, các block được ngăn bằng các vách ngăn mỏng.

Các tàu tuần dương Ticonderoga có khả năng hoạt động trong khu vực đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt lớn. Trên các boong tàu và thân tàu không có cửa sổ. Các khoang làm việc, sinh hoạt được lắp đặt thiết bị lọc độc không khí.

Trên năm chiếc chiến hạm loại Ticonderoga được lắp đặt hệ thống phóng tên lửa đa dụng Universal để phóng các tên lửa chống tàu Harpoon, tên lửa phòng không Standart và tên lửa chống ngầm ASROK, có thể phóng tên lửa khi biển động cấp 2.

Từ năm 2000 - 2011 tất cả các tàu tuần dương Ticonderoga được hiện đại hóa để có thế lắp đặt các tên lửa RIM-161 Standard Missile SM-3. Các tên lửa này kết hợp với Hệ thống công nghệ thông tin điều khiển hỏa lực Aegis với Radar AN/SPY-1 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên thượng tầng khí quyển với khoảng cách là 500 km và trên tầm cao đến 160 km.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang