Tàu vũ trụ ATV-3 đã tách thành công với trạm ISS

author 09:07 02/10/2012

Trung tâm điều khiển các chuyến bay ở ngoại ô Mátxcơva của Nga cho biết tàu chở hàng tự động ATV-3 của châu Âu đã tách thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng module Ngôi sao vào lúc 1 giờ 46 ngày 29/9 (4 giờ 46 giờ Hà Nội), sau thất bại ở lần tách đầu tiên.

Tàu ATV-3. (Nguồn: threelaunchersontheequator.com)
Tàu ATV-3. (Nguồn: threelaunchersontheequator.com)

Bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình từ cuối tháng 3/2012, tàu chở hàng ATV-3 đã mang hơn 4,3 tấn hàng gồm nhiên liệu, ôxy và nước cho phi hành đoàn trên trạm. Trong khoảng thời gian ở trên quỹ đạo, các động cơ của ATV-3 được sử dụng để điều chỉnh quỹ đạo của ISS.

Dự kiến vào ngày 3/10 tới, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tàu ATV-3 sẽ rời khỏi quỹ đạo và rơi xuống Thái Bình Dương.

ATV (Automated Transfer Vehicle) là loại tàu vũ trụ duy nhất (trừ tàu Tiến bộ của Nga) có khả năng định hướng và điều chỉnh thường xuyên quỹ đạo của ISS. Ngoài ra, trong trường hợp có nguy cơ va chạm với rác thải vũ trụ, ATV có thể di chuyển, né tránh va chạm.

Trước đó, Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã phóng thành công hai tàu trở hàng ATV-1 vào năm 2008 và ATV-2 vào năm 2011.

Tàu chở hàng ATV thường được phóng từ sân bay vũ trụ Kuru ở Guyana (vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp nằm trên Bắc Đại Tây Dương, Nam Mỹ) bằng tên lửa đẩy hạng nặng Arian-5. Dự kiến, ESA sẽ phóng thêm hai tàu chở hàng cùng loại ATV từ nay đến năm 2014

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang