Tàu vũ trụ chở hàng của Nga mất kiểm soát rơi xuống Trái Đất

author 15:06 30/04/2015

(VietQ.vn) - Tàu vũ trụ chở hàng cho Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã mất kiểm soát rồi rơi xuống Trái Đất tuy nhiên các chuyên gia cho rằng con tàu này sẽ bị tầng khí quyển thiêu cháy trước khi chạm được đến mặt đất.

Tờ Vietnamplus đưa tin theo AFP, tàu vũ trụ chở hàng không người lái cho Trạm vũ trụ quốc tế ISS của nước này đã rơi trở lại Trái đất sau khi mất kiểm soát trên không gian. Tuy nhiên vẫn chưa rõ đích xác tàu sẽ rơi vào khu vực nào.

Sự biến mất của tàu Progress nổi tiếng với độ tin cậy do Liên Xô thiết kế đã gây bối rối cho chương trình không gian của Nga gần đây đang bị ảnh hưởng bởi một loạt rủi ro. Các quan chức cơ quan hàng không vũ trụ Nga đã tổ chức họp báo vội vã thông báo về con tàu biến mất.

"Nhiều khả năng nó là một số tình huống không thể lường trước liên quan đến việc tách phi thuyền từ tên lửa đẩy. Hiện tại không thể khẳng định ngay những gì đã xảy ra và trách nhiệm thuộc về ai", Alexander Ivanov, Phó giám đốc Roscosmos nói.

Tàu vũ trụ chở hàng Progress đã bị rơi và có khả năng sẽ bị tầng khí quyển đốt cháy trước khi tiếp đất

Tàu vũ trụ chở hàng Progress đã bị rơi và có khả năng sẽ bị tầng khí quyển đốt cháy trước khi tiếp đất

Trước đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết ngày 28/4 tàu đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát sau khi cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Theo NASA, những chuyên gia điều khiển chuyến bay đã mất liên lạc với tàu chở hàng này ngay sau khi nó tách khỏi tên lửa đẩy Soyuz. Họ không thể xác nhận liệu những ăngten điều hướng đã mở ra chưa và cho rằng tàu này có thể nằm ngoài tầm kiểm soát.

Các nhà khoa học nhận định rằng, những mảnh vỡ của con tàu này có thể đã bị đốt cháy trong bầu khí quyển. Ước tính phi thuyền sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyền trong khoảng thời gian 5-7/5. Sự cố này gây tổn thất gần 2,5 tỉ rúp, bào Giáo dục Việt Nam cho hay.

NASA khẳng định phi hành đoàn trên ISS không gặp nguy hiểm và có rất nhiều nguồn tiếp tế cho đến khi một tàu chở hàng khác có thể lên đó.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang