Tàu vũ trụ không người lái Nhật Bản sẽ 'du hành' Mặt Trăng vào năm 2018

author 13:06 02/05/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Nhật Bản (JAXA) vừa công bố kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng vào năm 2018, nhằm thực hiện mục tiêu đổ bộ Mặt Trăng lần đầu tiên.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Nhật Bản (JAXA) vừa tuyên bố kế hoạch phóng tàu vũ trụ nhỏ không người lái lên Mặt Trăng vào năm 2018. Nếu kế hoạch này thành công, Nhật sẽ trở thành nước thứ 4 đưa tàu không gian lên Mặt Trăng, sau Nga, Mỹ và Trung Quốc, báo VnExpress đưa tin từ  Science Alert.

Nhật lập kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng

Nhật lập kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng

"Đây là một bước cần thiết dù còn nhiều thủ tục phải tiến hành trước khi kế hoạch được chính thức phê duyệt", người phát ngôn của JAXA cho biết. Chi phí dự kiến cho dự án này khoảng từ 83 đến 125 triệu USD. Tuy nhiên, nếu thuận lợi, đây sẽ là bước mở đường cho sứ mệnh tìm kiếm các mỏ khoáng sản trên Mặt Trăng và là bàn đạp cho kế hoạch khám phá sao Hỏa.

Tàu thăm dò không người lái Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) của Nhật sẽ tích hợp công nghệ tiếp đất an toàn với độ chính xác cao. Công nghệ này còn có thể sẽ được sử dụng cho sứ mệnh đưa con người lên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa.

Chihito Onda, đại diện phát ngôn của JAXA, cho hay SLIM sử dụng phần mềm tương tự như phần mềm nhận diện khuôn mặt ở máy ảnh kỹ thuật số để nhận biết các miệng núi lửa trên Mặt Trăng. Các kỹ sư của JAXA nhấn mạnh họ muốn SLIM hạ cánh cách mục tiêu đổ bộ là 100m.

Nhật Bản lên kế hoạch chinh phục Mặt Trăng với tàu vũ trụ không người lái sau 3 năm nữa

Nhật Bản lên kế hoạch chinh phục Mặt Trăng với tàu vũ trụ không người lái sau 3 năm nữa

Năm 2007, JAXA phóng tàu vệ tinh Kaguya bay vòng quanh Mặt Trăng, chụp lại bề mặt Mặt Trăng và lập bản đồ đặc điểm địa lý của nó. Năm 2009, Kaguya chụp được ảnh của một hang động đen khổng lồ, đường kính từ 60-70m và sâu gần 100m. Đây nhiều khả năng là nơi đổ bộ của tàu thăm dò SLIM trong tương lai.

Theo tin tức trên báo Vietnamplus, JAXA dự kiến sẽ báo cáo với nhóm các chuyên gia chính phủ bàn về dự án này để đảm bảo nguồn ngân sách cho công tác chuẩn bị trong ngân sách quốc gia dành cho tài khoá 2016, dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2016.

SLIM có thể sẽ được phóng bằng một tên lửa Epsilon cải tiến. Sứ mệnh của SLIM là thiết lập phương pháp hạ cánh định vị điểm trên mặt trăng sẽ tạo cơ sở tiếp cận mục tiêu với độ chính xác đến hàng trăm mét, so với hàng km như hiện nay. Năm 2013, một tàu thám hiểm của Trung Quốc đã hạ cánh thành công lần đầu tiên lên mặt trong trong gần 40 năm qua sau khi cả Mỹ và Liên Xô thực hiện được kỳ tích này.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang