NASA phát hiện màu sắc lạ trên mặt trăng Sao Thổ

author 06:20 02/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra màu sắc kỳ lạ của mặt trăng Rhea, vệ tinh lớn thứ 2 của Sao Thổ nhờ hình ảnh thu được từ tàu vũ trụ Cassini của NASA.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tin tức khoa học vũ trụ mới nhất trên tờ Discovery News đã đề cập đến 2 hình ảnh mang màu sắc khác nhau của Rhea, vệ tinh lớn thứ 2 của sao Thổ - một trong các hành tinh trong vũ trụ song song tồn tại với Trái Đất. Hình ảnh thu được từ camera của tàu vũ trụ Cassini vào ngày 9 tháng 2 vừa qua. Với độ phân giải cao, dưới góc nhìn hiển thị đầy đủ màu sắc tổng hợp của hình mặt trăng méo mó, mắt thường có thể quan sát thấy 2 màu chủ đạo của vệ tinh này là màu xám và trắng.

Tàu vũ trụ NASA ghi lại được màu sắc lạ của Mặt Trăng Sao Thổ

Tàu vũ trụ NASA ghi lại được màu sắc lạ của Mặt Trăng Sao Thổ

Một hình ảnh về Rhea được chụp cách vệ tinh khoảng từ 82,100 đến 74,600 km, còn ảnh kia được chụp gần hơn với khoảng cách từ 57,900 đến 51,700 km. Toàn bộ hình ảnh đã được ghép nối bởi Heike Rosenberg và Tilmann Denk thuộc Đại học Freie tại Berlin, Đức.

Rhea vốn là vệ tinh lớn thứ hai của sao Thổ sau Titan. Nó có đường kính khoảng 1.530 km - bằng 1/3 đường kính của người anh em Titan. Vệ tinh này có hệ số phản xạ cao bởi vì trên Rhea chủ yếu là nước đóng băng, cứng hơn đá, nhiệt độ bề mặt vào khoảng -185 độ C. Rhea mang vô số vết nứt gãy và dấu vết bị va chạm. Có lẽ Rhea là vệ tinh mang vết tích cổ đại nhất trong hệ Mặt Trời.

Tàu vũ trụ NASA Cassini đã được phóng lên vào ngày 15 tháng 10 năm 1997, và sau một cuộc hành trình liên hành tinh dài 17 năm, nó đã đến được quỹ đạo xung quanh Sao Thổ vào cuối tháng 7 năm 2004. Cassini có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu, thông tin về các vệ tinh của Sao Thổ cũng như đặc điểm của các tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời, góp phần to lớn vào công cuộc khám phá Sao Thổ, hệ Mặt Trời, thậm chí cả Thiên Hà của con người.

Theo hình ảnh do tàu vũ trụ NASA ghi lại, Rhea chủ yếu là nước đóng băng, cứng hơn đá, nhiệt độ bề mặt vào khoảng -185 độ C

Theo hình ảnh do tàu vũ trụ NASA ghi lại, Rhea chủ yếu là nước đóng băng, cứng hơn đá, nhiệt độ bề mặt vào khoảng -185 độ C

Tuy nhiên, sau 2 năm nữa, tàu vũ trụ này của NASA sẽ cạn kiệt nguồn nhiên liệu, và để tránh những va chạm khôn lường với các mặt trăng cả Sao Thổ, Cassini dần được di chuyển ra khỏi quỹ đạo và bốc cháy trong bầu khí quyển Sao Thổ. Trước khi điều đó xảy ra, Cassini sẽ vẫn tiếp tục thăm dò 3 mặt trăng khác của sao Thổ (Titan, Dione, và Enceladus).

Còn những hình ảnh mới về vệ tinh Rhea đã được ghi lại, và Cassini tiếp tục di chuyển vào quỹ đạo xích đạo quanh sao Thổ. Năm tới tàu vũ trụ Cassini sẽ quay trở lại quỹ đạo nghiêng nhiều hơn, một lần nữa quan sát các vùng cực của sao Thổ trước khi sứ mệnh của nó đến kết thúc.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang