Tàu vũ trụ Nga hóa thành tro trong tầng khí quyển trái đất

author 19:47 08/05/2015

(VietQ.vn) - Tàu vũ trụ Progress M-27M của Nga đã bị thiêu cháy hoàn toàn trong tầng khí quyển của Trái Đất vào lúc 9 giờ 04 phút giờ Hà Nội ngày 8/5.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo Reuters, Roscosmos cho biết tàu vũ trụ Progress-59 chở hơn 3 tấn thực phẩm, nhiên liệu và hàng tiếp tế cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã rơi khỏi quỹ đạo lúc 7g04 sáng nay. Con tàu đã cháy hết trong vùng khí quyển ở khu vực trên Thái Bình Dương.

Roscosmos khẳng định phần lớn chiếc tàu vũ trụ bị đốt cháy do ma sát với không khí khi rơi cực nhanh trong bầu khí quyển. Chỉ còn lại một vài mảnh nhỏ rơi xuống mặt biển. “Sẽ chỉ có vài mảnh tàu có thể tiếp cận bề mặt Trái đất” - Roscomos cam kết.

Tàu vũ trụ Nga đã rơi khỏi quỹ đạo trong ngày 8/5 và bốc cháy trong tầng khí quyển

Tàu vũ trụ Nga đã rơi khỏi quỹ đạo trong ngày 8/5 và bốc cháy trong tầng khí quyển

Tàu vận tải Progress M-27M, tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), được tên lửa đẩy vào vũ trụ ngày 28/4 vừa qua. Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, con tàu đã không tiến vào được quỹ đạo đã định và mất liên lạc với trạm điều khiển mặt đất. Sau nhiều lần cố gắng thiết lập quyền điều khiển con tàu không thành công, các chuyên gia đã xác nhận con tàu không thể kết nối với ISS, tờ Tiền Phong đưa tin.

Ngày 7/5, Ủy ban quốc gia điều tra nguyên nhân vụ tai nạn kết luận rằng lỗi do trục trặc tên lửa đẩy. Roscosmos tuyên bố vụ việc không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của phi hành đoàn quốc tế trên ISS hiện nay.

Chính phủ Mỹ thuê hãng tư nhân SpaceX và Orbital ATK đưa hàng hóa tiếp tế lên ISS sau khi các tàu con thoi của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) “nghỉ hưu” từ năm 2011. Tất cả các chuyến bay của SpaceX đều diễn ra thành công. Trong khi đó, Orbital ATK mất một tàu chở hàng hồi tháng 10-2014 sau một đợt phóng không thành công.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang