Taxi bay đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện ở Israel

author 19:08 08/11/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống taxi bay được Skytran, có trụ sở chính tại Mountain View, California (Mỹ) sẽ ra mắt thí điểm ở Tel Aviv (Israel) vào cuối năm nay. Những khoang chở khách sẽ tự động tới đích với tốc độ nhanh bất ngờ.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

VnExpress đưa tin, tình trạng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng trong khi cơ sở hạ tầng hạn chế là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tắc nghẽn giao thông ở các đô thị lớn. SkyTran, hệ thống di chuyển cá nhân nhanh, có thể là giải pháp cho vấn nạn này. Những khoang chở khách trên cao sẽ tự động đi tới đích với tốc độ không thua kém những phương tiện đường bộ.

Xây dựng đường bộ và đường tàu thông thường rất tốn kém và đòi hỏi diện tích đất lớn. Một giải pháp thay thế là sử dụng hệ thống tàu điện ngầm dưới lòng đất, nhưng chi phí xây dựng không hề nhỏ. "Sáng kiến lớn tiếp theo là di chuyển tự động. Tôi nghĩ tới nơi muốn đi, thông báo cho máy tính và nó sẽ đưa tôi tới đó", John Cole, giám đốc kỹ thuật của công ty SkyTran, cho biết.

Những khoang chở khách trên cao sẽ giúp giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông

Những khoang chở khách trên cao sẽ giúp giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông

QCostarica đưa tin, SkyTran sẽ xem xét lịch tàu chạy và các ga trung tâm để phát triển một hệ thống đường chạy trên cao với nhiều dốc lên xuống, nơi người sử dụng có thể tiếp cận những cabin hình bầu dục. Người sử dụng chỉ cần gọi tổng đài, khoang chuyển động bằng từ tính sẽ đến nơi và đưa hành khách đi dọc thành phố.

Theo SkyTran, công nghệ này chỉ sử dụng 1/3 năng lượng so với các xe lắp động cơ điện nhờ trọng lượng chưa đến 140 kg. Những khoang siêu nhẹ hai chỗ ngồi treo lơ lửng dưới đường chạy từ tính có thể đạt tốc độ trên 160 km/h. 

Taxi bay là một loại hình giao thông công cộng trên cao, di chuyển bởi lực từ tính ở độ cao 8 đến 10 mét so với mặt đất. Về thiết kế, hệ thống taxi bay của SkyTran được làm từ thép và nhôm. Ưu điểm của loại hình liên lạc này là chỉ mất vài ngày để lắp ráp và cài đặt, cũng như chi phí xây dựng, phí tổn vận hành, bảo dưỡng rẻ.

Ngoài ra, Sky taxi sử dụng công nghệ từ trường để di chuyển toa xe. Nói cách khác, nam châm điện sẽ tạo ra lực nâng, đỡ và đẩy toa xe về phía trước, giúp tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả. Công nghệ này được đánh giá đặc biệt có lợi cho những nước có nguồn điện không ổn định, theo báo Công Lý.

Trong giai đoạn đầu, SkyTran sẽ xây dựng đường đệm từ dài 500m, chiếc xe Sky taxi 2 người sẽ di chuyển trong lòng của đường đệm từ này. Nếu thử nghiệm đem lại kết quả tốt, dự kiến dự án taxi bay sẽ được đưa vào hoạt động chính thức tại 3 thành phố khác của Isarael và một vài thành phố khác tại Mỹ trong năm 2018.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang