Taxi Saigon Tourist bị tố gian lận thương mại

author 11:02 09/05/2013

Cuối năm 2010 và đầu 2011, Công CP Đầu tư và Phát triển An Thiện Nhân (quận Tân Bình, TPHCM) đã 2 lần ký kết hợp tác về việc nhượng thương quyền kinh doanh taxi và chuyển trước hơn 2 tỉ đồng cho Công ty CP Vận chuyển Saigon Tourist (SATRACO). Tuy nhiên, đầu năm 2013, SATRACO đã bất ngờ “lật kèo” khiến đối tác điêu đứng

“Bắt cá 2 tay

Hợp đồng đã ký, tiền đã nhận, nhưng ngày 22/01/2013, Tổng Giám đốc SATRACO Dư Hữu Danh ký Thông báo số 04/TB-13 nêu rõ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng số 02-11/HĐHTKD và chấm dứt hợp tác kinh doanh xe taxi mang logo và thương hiệu Saigon Tourist trên địa bàn TPHCM kể từ ngày 23/01/2013 với Công ty An Thiện Nhân.
 
“Ngã ngửa” về thông báo trên, ông Sok Channa, đại diện pháp luật của Công ty An Thiện Nhân cho biết: Trước khi ký kết hợp đồng An Thiện Nhân, SATRACO đã ký kết hợp đồng với đối tác khác là Công ty cổ phần Ô tô vận tải Vina Đông Dương (Vina Đông Dương). Cụ thể, ngày 25/11/2009, SATRACO và Vina Đông Dương đã ký hợp đồng số 181-09/HĐHTKD về việc cho phép Vina Đông Dương sử dụng tên thương mại Saigon Tourist để kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn TPHCM và ngoại tỉnh trong thời hạn 7 năm.
Taxi của hãng
Taxi của hãng Saigon Tourist
 
Ngay sau đó, SATRACO lại tiếp tục liên hệ với An Thiện Nhân để mời ký hợp đồng nhượng quyền thương mại như trên (cam kết chỉ nhượng quyền cho An Thiện Nhân) và giấu nhẹm chuyện đã “cưới” Vina Đông Dương trước đó để doanh nghiệp này “cắn câu”. Sau khi ký hợp đồng, Công ty An Thiện Nhân đã phải trả trước cho SATRACO hơn 2 tỉ đồng tiền ký quỹ và tiền thương quyền nhưng đến nay vẫn chưa thể đầu tư kinh doanh taxi theo hợp đồng đã ký vì Saigon Tourist tự ý phá ngang hợp đồng.
 
Đại diện An Thiện Nhân đã năm lần bảy lượt gặp gỡ, yêu cầu phía Saigon Tourist thực hiện hợp đồng nhưng đáp lại là sự im lặng.
 
Xử lý nợ khó đòi bằng “độc chiêu”
 
Phía Saigon Tourist ngó lơ cũng là một “độc chiêu” bởi trước đó doanh nghiệp này đã “gài” An Thiện Nhân từ vị thế chủ nợ thành kẻ đi đòi nợ.
 
Cụ thể, sau khi ký kết hợp đồng, SATRACO đã ký ủy quyền cho Công ty An Thiện Nhân thu hồi khoản nợ 5.796.000.000 đồng mà Vina Đông Dương nợ Saigon Tourist. Hiện nay, khoản tiền này vẫn chưa thu hồi được, nhưng trong các báo cáo tài chính, Saigon Tourist lại cho rằng số tiền trên đã được sử dụng vào việc mua xe của Công ty An Thiện Nhân. Số tiền này được quy đổi bằng tiền công nợ, SATRACO vừa đầu tư xe, vừa thu hồi khoản nợ.
 
Theo đại diện của An Thiện Nhân, doanh nghiệp này chưa từng bán xe cho Saigon Tourist, giữa hai bên không hề có bất cứ thỏa thuận, văn bản nào về việc bán xe. Như vậy, có thể thấy rằng, ngoài việc vi phạm hợp đồng, chiếm dụng tài sản của An Thiện Nhân, SATRACO còn có dấu hiệu gian lận trong báo cáo tài chính, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
 
Phía An Thiện Nhân còn cho biết thêm, trong quá trình hợp tác, SATRACO đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đăng ký nhượng quyền thương mại; có dấu hiệu gian lận trong việc đăng ký nhãn hiệu cho xe taxi; làm giả hồ sơ gửi Sở Giao thông vận tải TPHCM khi đăng ký tem xe taxi... 
 
Trong thông báo về việc ngưng thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh taxi với An Thiện Nhân, ông Dư Hữu Danh, Tổng Giám đốc SATRACO đã thừa nhận hợp đồng số 02-11/HĐHTKD ngày 04/01/2011 ký với An Thiện Nhân là hợp đồng nhượng quyền thương mại. Như vậy, khi chưa có sự đồng ý của đối tác, đối tác thực hiện nghiêm túc các điều khoản, chưa qua phán quyết của tòa án..., SATRACO không thể tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hợp đồng này có thời hạn 7 năm (đến tháng 12/2017) nên vẫn còn hiệu lực, các bên liên quan cần thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong các điều khoản như đã ký. Sau khi sự việc SATRACO “lật kèo” An Thiện Nhân, không ít nhà đầu tư đã bày tỏ sự lo lắng, thậm chí mất niềm tin khi một doanh nghiệp Nhà nước ngang nhiên hành xử một cách “yếu lý, cạn tình” với một đối tác chân thành, nghiêm túc và cầu thị.
 
Kiên Giang/NBCL
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang