Taxi truyền thống mong được Nhà nước 'giải cứu'

author 15:32 19/01/2018

Sự lên ngôi của taxi công nghệ với số lượng xe khổng lồ và giá rẻ khiến thị trường taxi có sự thay đổi lớn...

Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, sự bất công và thiếu công bằng về chính sách (bên trói, bên mở) đã đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đang lụi tàn có nguy cơ phá sản cao.

Hiệp hội Taxi TPHCM vừa gửi đơn kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), mong được xem xét, nghiên cứu tường tận vấn đề để giải cứu các doanh nghiệp taxi trước khi lụi tàn, phá sản.

Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, sau 2 năm thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử cho xe từ 9 chỗ trở xuống đã bộc lộ nhiều bất cập, bất công về chính sách giữa hai loại hình taxi và hợp đồng điện tử (taxi công nghệ - PV).

Hiệp hội taxi TPHCM kêu cứu vì cho rằng chính sách không công bằng khiến nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản

“Quy về bản chất hai loại hình hoạt động như nhau, nhưng Bộ GTVT đã và đang cố gắng tạo một chợ riêng, sân chơi riêng, giống như một cơ chế thương mại độc quyền cho loại hình đang thí điểm, trong đó chủ yếu là Grab, Uber” - đơn của hiệp hội nêu.

Hiệp hội cho rằng, hạn chế của quá trình thí điểm là buông lỏng quản lý taxi công nghệ, dẫn đến số lượng xe tăng chóng mặt, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe chạy cho Grab, Uber. Hai đơn vị này chỉ đạo, điều hành kinh doanh, kể cả quy định giá cước, phân chia lợi nhuận, trực tiếp thỏa thuận giá cả với khách hàng.

Cũng theo Hiệp hội này, điều khác biệt là hầu hết xe chạy cho Grab, Uber đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không… Từ đó dễ dàng “tàng hình” để giành khách và qua mặt các cơ quan chức năng khi muốn kiểm tra.

Nhiều địa phương công khai tuyên bố “bó tay” hoặc “chúng tôi mất kiểm soát” đối với loại xe này. Trên thực tế, các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi, không thể kiểm soát và quy hoạch đối với xe hợp đồng điện tử.

Hiệp hội taxi TPHCM nhận định: Sự bất công và thiếu công bằng về mặt chính sách (bên trói, bên mở) đã đẩy hàng trăm hãng taxi truyền thống đang lụi tàn có nguy cơ phá sản cao.

“Trước sau như một, chúng tôi khẳng định: Tình hình cứ như hiện nay, chúng tôi không chết vì Grab, Uber mà chết vì chính sách thiếu công bằng của Nhà nước” - Hiệp hội Taxi TPHCM nêu quan điểm.

Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, trước đó đơn vị này cùng với Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng đã cùng ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT để trình bày, phân tích, dẫn chứng và kiến nghị nhiều nội dung mang tính chất "sống còn" đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng taxi.

Hồi tháng 10/2017, xe taxi Vinasun treo băng rôn phản đối Grab, Uber

Trong thời gian chờ Nghị định 86/NĐ-CP sửa đổi, 3 hiệp hội kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm taxi công nghệ.

Theo đó, dừng ngày việc cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia chương trình thí điểm để kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì số lượng xe bùng nổ tại các địa phương không thể kiểm soát được.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần ban hành ngay quy định nhận diện phương tiện tham gia thí điểm. Các doanh nghiệp vận tải phải đăng ký với Sở Giao thông Vận tải để nhận phù hiệu dán lên xe. Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử phạt khi các xe có phù hiệu, logo nhưng cố tình không dán lên xe theo quy định.

3 Hiệp hội Taxi kiến nghị Bộ GTVT nên xem xét hoạt động của hàng chục ngàn xe Grab, Uber là taxi để quản lý như taxi để có thể loại trừ nhiều hệ lụy về sau. Theo hiệp hội, mới đây, Tòa án công lý châu Âu cũng phán quyết loại hình Grab, Uber là hoạt động vận tải cần quản lý như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

“Loại bỏ khai niệm xe hợp đồng điện tử đối với xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ” - văn bản kiến nghị của 3 hiệp hội taxi nêu rõ.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra vấn đề kinh doanh vận tải giữa Uber, Grab và loại hình taxi truyền thống hiện nay.

Liên quan đến việc Toà án châu Âu phán quyết Uber là dịch vụ taxi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab quản lý đối tượng này đúng quy định, đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải, chống thất thu thuế, đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng loại hình này.

“Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng, tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống, giảm giá tối đa để “giết” các ông taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?” - Bộ trưởng Thể nói.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang