Tây Nam Bộ: Chanh không hạt cho năng suất, thu nhập cao

author 14:17 26/03/2015

(VietQ.vn) - Với những ưu điểm như trái to, vỏ mỏng, không hạt, nhiều nước, năng suất cao, đặc biệt đầu ra ổn định, nên chanh không hạt được nhiều nông dân ở Cần Thơ, Hậu Giang lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chanh không hạt cho năng suất cao để xuất khẩu

Theo tin tức từ VOV, với những ưu điểm như trái to, vỏ mỏng, không hạt, nhiều nước, năng suất cao, đặc biệt đầu ra ổn định, nên chanh không hạt được nhiều nông dân ở tỉnh Hậu Giang lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có hơn 700ha chanh không hạt, được trồng chủ yếu ở huyện Châu Thành.

 Ông Nguyễn Văn Dư ở xã Đông Phước huyện Châu Thành, hiện có gần 750 gốc chanh được trồng trên 1 ha đất cho biết, cây chanh 36 tháng trở lên đã có thể cho trái, thu hoạch được từ 30 kg - 40 kg/cây/năm. Giá chanh không hạt cũng có những lúc thay đổi nhưng bình quân bán được khoảng 10.000 đồng/kg, như vậy một cây chanh từ 3 -4 năm đã cho thu hoạch trái bán được 300.000 – 400.000 đồng/cây.

Chanh không hạt chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính

Chanh không hạt chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính. Ảnh minh họa

Cũng theo nhiều nông dân Hậu Giang, cây chanh không hạt trồng càng lâu năm thì cho năng suất càng cao. Những lúc giá xuống thấp thì cũng từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, như hiện nay có giá từ 29.000 – 30.000 đồng/kg, thậm chí vào thời điểm này năm ngoái có giá hơn 40.000 đồng/kg. Với mức giá hấp dẫn này, hiệu quả kinh tế của chanh không hạt chẳng thua kém, thậm chí là cao hơn so với các loại cây có múi khác như cam sành, bưởi Năm Roi.

Ông Nguyễn Văn Chiến- Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Phước ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành cho biết, Hợp tác xã thu mua và tiêu thụ toàn bộ chanh của các hộ nông dân. Với mô hình VietGAP, GlobalGAP, Hợp tác xã đã có thể xuất khẩu cho các nước khu vực Trung Đông, châu Âu… mỗi tháng, Hợp tác xã xuất khẩu khoảng 3 container khoảng hơn 60 tấn chanh không hạt sang các thị trường này. 

Chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ nổi tiếng là vùng đất cây sai, trái ngọt với nhiều mô hình trồng cây hiệu quả kinh tế cao. Những năm gần đây, địa phương này xuất hiện ngày càng nhiều hộ trồng chanh không hạt với vốn đầu tư thấp nhưng năng suất và thu nhập cao, tập trung nhiều ở ấp Thuận Hòa, xã Trường Long. 

Chanh không hạt cho năng suất cao, lợi nhuận hàng trăm triệu 1 năm

Chanh không hạt cho năng suất cao, lợi nhuận hàng trăm triệu 1 năm. Ảnh minh họa

Ông Tạ Quang Khiêm (49 tuổi) một trong những hộ trồng chanh không hạt thành công ở ấp Thuận Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ, cho biết: Ban đầu, gia đình ông cũng ngần ngại khi thực hiện mô hình mới. Tuy nhiên, thành công của các hộ lân cận cùng vốn đầu tư ít đã giúp ông mạnh dạn phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng chanh không hạt. Kết quả đạt hơn mong đợi, 200 gốc chanh trồng với mật độ thưa, thường xuyên chăm sóc phá lá, năng suất đạt gần 700 kg chanh mỗi vụ, thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Huệ (60 tuổi) ấp Thuận Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ, chia sẻ: Gia đình bà cũng phá bỏ vườn tạp sang trồng chanh không hạt, kết quả thu được khiến bà hài lòng. Hiện, bà trồng 14.000 m2 chanh không hạt, trong đó, 5.000 m2 có 400 gốc được trồng từ năm 2009, sau 3 năm cây cho trái và rất sai quả. 400 gốc chanh này khoảng 3 tuần có thể thu hoạch, sản lượng từ 900 kg - 2,2 tấn quả, cho lợi nhuận trung bình 100 -120 triệu đồng/năm, TTXVN đưa tin. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang