Tây Ninh: Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh

author 06:07 25/08/2014

(VietQ.vn) - Sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh vẫn còn rất mờ nhạt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tây Ninh có nhiều tiềm năng sản xuất mía đường

Tây Ninh có nhiều tiềm năng sản xuất mía đường. Ảnh minh họa

Theo nhận định của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tây Ninh, việc vận động doanh nghiệp tham gia vào Dự án “nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020” của tỉnh này thời gian qua còn rất mờ nhạt, khó khăn. Các doanh nghiệp chưa mặn mà với dự án bởi họ còn đang phải đói mặt với các khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Việc khảo sát, xác định hiện trạng ban đầu của doanh nghiệp để đưa ra định hướng cho doanh nghiệp áp dụng công cụ nâng cao năng suất chất lượng là rất cần thiết, nhưng kinh phí hỗ trợ cho công tác này chưa được đề cập đến, từ đó công tác khảo sát hiện trạng các doanh nghiệp gặp khó khăn, dẫn đến việc định hướng nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp chưa thực hiện được.

Trong khi đó, Tây Ninh đặt mục tiêu giai đoạn 2013 – 2015, Dự án góp phần tập huấn năng suất, chất lượng theo hướng tiếp cận mới cho 80% đối tượng như các sở, ban, ngành, doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên về năng suất chất lượng; thí điểm xây dựng và triển khai áp dụng Chương trình cải tiến năng suất chất lượng cho 6 doanh nghiệp thuộc 3 ngành công nghiệp thế mạnh của tỉnh là mía, cao su và khoai mì với các nội dung cải tiến mang tính hệ thống; hỗ trợ 10 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ yếu của tỉnh áp dụng mô hình, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng; hỗ trợ 15 DNVVN xây dựng áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng; hỗ trợ 6 DNVVN đổi mới công nghệ; tối thiểu có 10 doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương…

Cao su là mặt hàng chủ lực của tỉnh Tây Ninh. Ảnh minh họa

Cao su là mặt hàng chủ lực của tỉnh Tây Ninh. Ảnh minh họa

Trên thực tế, Tây Ninh có vùng nguyên liệu mía, mì, cao su lớn, chiếm vị thế cao trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Bên cạnh các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

Mặc dù vậy, các DNVVN hiện nay khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng ngành trong nước còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do trình độ kỹ thuật còn lạc hậu, sản xuất còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Sự yếu kém về năng lực quản lý, hạn chế về trình độ và kỹ năng của người lao động cũng góp phần hạn chế khả năng cạnh tranh.

Được biết, Tây Ninh hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá có lợi thế cạnh tranh, giúp cho doanh nghiệp tăng cường nội lực, tạo thế mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước đưa sản phẩm ra thế giới.

Mục tiêu phát triển các sản phẩm, hàng hoá có lợi thế cạnh tranh của tỉnh đến năm 2015 là: cao su 162.222 tấn, mía 2.156.950 tấn, mì 959.900 tấn...

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang