Tay súng IS rủ nhau cáo bệnh để trốn ra chiến trường

author 19:27 25/04/2016

(VietQ.vn) - Các tay súng của IS đang phải tìm mọi cách không phải ra chiến đấu trong bối cảnh khủng bố IS gặp khó khăn về mặt tài chính.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo VnExpress, các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị cho là đang rơi vào tình trạng suy sụp và đã cầu xin bác sĩ cấp cho các giấy chứng nhận bệnh tật để khỏi phải ra trận.

Thông tin trên được trích dẫn từ báo cáo mới đây của Trung tâm Chống Khủng bố Mỹ (CTC). Báo cáo tiết lộ, nhiều chiến binh IS tại tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria gần đây cảm thấy thất vọng, chán nản và tìm mọi cách để không phải ra trận. Sợ bị bắt lại rồi bị phạt nặng, nhiều tay súng đã chọn phương án an toàn hơn so với cách đào tẩu là cầu xin bác sỹ cho giấy chứng nhận bệnh tật.

"Ở tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria, nhiều thành viên Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã xin bác sĩ các giấy giả bệnh để né nghĩa vụ ra tiền tuyến chiến đấu", báo cáo viết.

Sợ ra trận, chiến binh IS đồng loạt cáo ốmSợ ra trận, chiến binh IS đồng loạt cáo ốm. Ảnh: Dân Việt

Cũng theo báo cáo trên, IS đã phải gánh chịu nhiều thất bại và thiệt hại trong những tháng gần đây, khiến tổ chức khủng bố này ngày càng cạn tiền, không thể trả lương cho nhân viên.

“Căng thẳng tài chính của IS đang là lý do dẫn đến sự thiếu đoàn kết cũng như làm giảm mức độ gắn kết giữa các chiến binh trong hàng ngũ của tổ chức”, báo cáo của CTC cho biết thêm. 

Theo tờ Washington Post, dù thề sống chết và nguyện nếm mật nằm gai cùng tổ chức nhưng các tay súng IS cũng chỉ nhận được vỏn vẹn 50 USD cho một tháng lương cơ bản.

Tình hình khủng hoảng tài chính trầm trọng cũng buộc nhóm phiến quân phải hạn chế dùng điện, nhiên liệu và các nguồn năng lượng khác. Các tay súng IS còn bị cấm sử dụng xe của tổ chức trừ trường hợp được cấp trên phê duyệt. Lý do được đưa ra là việc sử dụng xe với mục đích cá nhân sẽ 'gây ra một sự lãng phí vô nghĩa' đối với ngân sách của tổ chức. 

Bên cạnh đó, các chiến binh cũng phải san sẻ nỗi lo thiếu điện của tổ chức bằng việc hạn chế sử dụng điện tại gia để đảm bảo một nguồn điện dồi dào cho các căn cứ, VTC News đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang