Tẩy trắng bún bằng hóa chất

author 22:15 07/06/2013

Để giúp bún trắng bóng, thay vì sử dụng các chất tẩy trắng dùng cho thực phẩm theo danh mục phụ gia của Bộ Y tế, các cơ sở sản xuất bún lại sử dụng chất màu huỳnh quang (tinopal).

Ngày 7/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu bún được thu thập trong đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh, bánh canh xắc trên địa bàn thị xã Tây Ninh trong tháng 5.

Trong đợt này, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra tại 6 cơ sở. Bước đầu phát hiện đa số các cơ sở đều vi phạm về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác đã thu các mẫu nước thải, bột và thành phẩm của các cơ sở sản xuất để giám định. Các mẫu này được gửi về Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 giám định. Kết quả giám định nước luộc bún cho thấy có 2 cơ sở của ông V.V.A và ông T.V.C sử dụng hóa chất tẩy trắng trong sản xuất bún.

 

Phát hiện cơ sở tẩy trắng bún bằng hóa chất độc hại
Mẫu bún và hóa chất màu vàng chanh thu được tại cơ sở của ông V.V.A được niêm phong đem đi giám định

 

Tại cơ sở của ông V.V.A, đoàn kiểm tra thu được 200g bột màu vàng chanh (huỳnh quang) và 420g bột màu trắng (solium benzeate). Ông V.V.A cho biết cơ sở của ông hoạt động từ tháng 10/2007 đến nay. Trong quá trình sản xuất có sử dụng hóa chất chống mốc, tẩy (dạng bột màu vàng chanh) để tẩy trắng bún, được dùng khi sợi bún nhúng vào nước sôi tại băng tải làm bún.

Tại cơ sở ông T.V.C đoàn kiểm thu được 1 bịch bột màu vàng chanh (huỳnh quang), 1 bịch hóa chất chống mốc (solium benzeate) và 1 bịch hàn the. Ông C. khai nhận trong quá trình sản xuất cơ sở của ông có cho thêm chất tẩy trắng và chống mốc vào bún ở công đoạn quậy bột với số lượng 1/4 muỗng cà phê mỗi chất cho vào 150kg bột gạo trong thùng quậy bột. Cơ sở của ông hoạt động từ năm 2009 nhưng đến năm 2010 ông mới cho thêm hóa chất vào sản phẩm.

Tẩy trắng bún, bánh canh bằng chất huỳnh quang là một hành động gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi huỳnh quang (tinopal) là một loại hóa chất tẩy rửa công nghiệp dùng sản xuất giấy, vải, sợi, dùng làm trắng sáng sản phẩm. Đây là chất tẩy rửa cực mạnh. Bộ Y tế không cho phép sử dụng chất này trong chế biến thực phẩm.

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, hiện vẫn có một số chất khác có thể làm trắng bún trong danh mục cho phép của Bộ Y tế nhưng đắt tiền nên người sản xuất ham lợi, mua hóa chất tẩy trắng công nghiệp để sử dụng mà không nghĩ tới mức độc hại gây ra cho người tiêu dùng.

Tình trạng này đã bị dư luận phản ánh gay gắt trong thời gian đầu năm 2013. Do đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh đã tăng cường kiểm tra hàng loạt cơ sở sản xuất thực phẩm trong tháng 5/2013 để chấn chỉnh.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang