TCTN3,6: Sản phẩm phục vụ thi công giếng đứng

author 16:19 16/12/2015

(VietQ.vn) - Thiết bị có thể vận chuyển người lên, xuống giếng với tải trọng cho phép 3,6kN, chiều sâu nâng hạ tải tối đa từ mặt bằng sân giếng là -140m

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo yêu cầu an toàn, việc đào sâu thêm giếng đứng từ mét thứ 100 trở lên cần phải có thiết bị chuyên dùng để chở công nhân lên xuống và tời cứu hộ. Do đặc thù về công nghệ nên thiết bị chuyên dùng để vận tải người này không được sản xuất ở nước ngoài, hoặc các nhà cung cấp thiết bị chuyên ngành trong nước.

tạp đoàn than

TCTN3,6: Sản phẩm phục vụ thi công giếng đứng

Thông tin từ Tập đoàn Than cho biết, xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, trong điều kiện phải thi công cặp giếng đứng của mỏ Mạo Khê, Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 - TKV đã yêu cầu Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin thiết kế, chế tạo một thiết bị chở người lên xuống phục vụ thi công giếng đứng, độ sâu nâng hạ đến 140 mét. Thiết bị là một trong những yêu cầu quan trọng quyết định để Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 -TKV được phép thi công tiếp tục đào sâu thêm giếng đứng khi dịch vụ cung cấp không thể mua được từ nước ngoài.

Trung tâm Tư vấn và Phát triển KH&CN - Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin đã mạnh dạn nhận triển khai tự thiết kế, chế tạo để đáp ứng yêu cầu của sản xuất của Tập đoàn.

Hơn hai tháng nghiên cứu, xây dựng phương án, nhóm thực hiện gồm các kỹ sư Trần Đức Thọ, Hồ Công Trân, Bùi Tiến Sỹ và Nguyễn Đức Minh cùng các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã hoàn thành nhiệm vụ. Tháng 5/2015, thiết kế kỹ thuật đã được Cục kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp chấp thuận và cho phép chế tạo, thử nghiệm. Tháng 8/2015, tời TTCN3,6 đã được lắp đặt, kiểm tra, kiểm định và vận hành từ ngày 26/10/2015, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ thi công.

Thiết bị có thể vận chuyển người lên, xuống giếng với tải trọng cho phép 3,6kN, chiều sâu nâng hạ tải tối đa từ mặt bằng sân giếng là -140m. Sau khi thiết bị đi vào hoạt động, đã tạo điều kiện tối đa về sức khỏe của người công nhân so với đi lại bằng cầu thang bộ, ví dụ tại mức -100m với một ca là việc khoảng 10 người, tính riêng cho một công nhân trong một ca tiết kiệm được sức khỏe và 30-40 phút cho thời gian di chuyển. 

Thành công của nhiệm vụ này đã đáp ứng một phần, trong chính sách của Tập đoàn về phát huy nội lực để chế tạo các sản phẩm cơ khí TKV, thay thế nhập ngoại; đáp ứng đường lối của Đảng về công cuộc hiện đại hóa công nghiệp hóa cho ngành Khai khoáng nói chung và ngành Than nói riêng.

H.G

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang