Tế bào ung thư da ‘thích’ tấn công người giàu

author 06:42 30/06/2016

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc ung thư da ở người giàu cao hơn nhiều so với những người có thu nhập trung bình.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo Viện Da liễu quốc gia, ung thư da đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp với tỷ lệ trung bình 2,9 - 4,5 ca/100.000 dân. Hai loại ung thư da phổ biến nhất ở nước ta là ung thư tế bào đáy và tế bào vẩy. Cả hai loại này đều ở bề mặt, tốc độ phát triển chậm và khả năng chữa khỏi cao, nhất là khi được phát hiện sớm. Còn ung thư tế bào hắc tố khá nguy hiểm, dễ gây tử vong nhưng hiếm gặp hơn.

Theo Sức khỏe Đời sống, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư da, trong đó thường gặp hơn là do tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Tia cực tím xuyên qua da làm tổn thương các tế bào sống, làm gãy gien trong tế bào da. Ung thư da thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay, bàn tay và cẳng chân ở phụ nữ.

Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

 Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện ở những vùng da còn lại, như lòng bàn tay, vùng gan ngón chân... Bên cạnh đó một số thói quen làm đẹp không an toàn như việc tắm trắng, lột da không đúng cách cũng có thể dẫn đến các bệnh về da. Ngoài những nguyên nhân trên, mới đây theo VN Express còn có những yếu tố không ngờ khác khiến cơ thể dễ mắc ung thư da: 

Giàu có

Nghiên cứu của Viện Ung thư New York (Mỹ) chỉ ra tỷ lệ ung thư tế bào hắc tố tập trung chủ yếu ở những khu vực giàu có. Lý do là vì người nhiều tiền thường xuyên dành thời gian trên bờ biển và sân golf khiến thời gian phơi nắng tăng lên.

Lái xe đường dài

Những người hay lái xe dễ bị ung thư da, đặc biệt là ở bàn tay do cửa sổ ở hai bên xe không cản được UVA. Nghiên cứu của Đại học St. Louis phát hiện 74% ung thư tế bào hắc tố tập trung ở bên trái cơ thể.

Tỷ lệ ung thư da ở người giàu rất cao

 Tỷ lệ ung thư da ở người giàu rất cao 

Sử dụng thuốc

Các nhà khoa học thuộc Đại học Dartmouth chỉ ra một số loại thuốc tim mạch và kháng sinh như tetracycline điều trị mụn làm cơ thể nhạy cảm hơn với tia UV, từ đó tăng 50% nguy cơ ung thư tế bào đáy trước tuổi 50.

Ung thư da là một ăn bệnh vô cùng nguy hiểm. Vậy để phòng tránh ung thư da là hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Khi tắm nắng cần tránh ánh nắng gay gắt, nhất là trong khoảng thời gian từ 10 - 16h. Những ngày nắng nóng nên uống nhiều nước, khi phải làm việc ngoài trời cần đội nón mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay, đeo kính râm để chống nắng, nên sử dụng kem chống nắng.

Khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường trên da cần đến các bệnh viện chuyên khoa để có thể phát hiện sớm bệnh. Nếu được chữa trị ngay từ giai đoạn ban đầu thì khả năng chữa khỏi rất cao.

Phát hiện ‘tử thần’ gây ung thư da trong kem làm trắng cấp tốc(VietQ.vn) - Một làn da trắng đẹp mịn màng chỉ sau vài lần tắm trắng nhưng sau cái đẹp trước mắt đó là nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư da nguy hiểm chết người.

Minh Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang