Techconnect Việt - Lào: Trình diễn hàng trăm sản phẩm công nghệ tiên tiến

author 06:06 10/08/2018

(VietQ.vn) - Hàng trăm công nghệ trong các lĩnh vực chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin đã được đem đến Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018

Mới đây, tại Viện quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào ở thủ đô Viêng Chăn đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào 2018 (TechConnect Việt Nam - Lào).

Tham dự Lễ khai mạc về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Phan Văn Kiệm, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng.

Về phía CHDCND Lào có Bộ trưởng Bộ KH&CN Boviengkham Vongdara; các Thứ trưởng Bộ KH&CN Bounty Thamit và Chanseng Phimmachanh.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các hiệp hội, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu hai nước Lào và Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara
 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào lần này nhằm tăng cường hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp giữa hai nước.

Đây là sự kiện kết nối các nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ của Việt Nam với các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Lào nhằm thúc đẩy thương mại hóa, ứng dụng và đầu tư vào các công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm của Lào như: chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, với 142 công nghệ do 23 đơn vị trình diễn trong hai ngày, trong đó chỉ riêng lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút hơn 90 công nghệ, quy trình, sản phẩm công nghệ, Techconnect Việt - Lào lần này sẽ giúp gắn bó sâu sắc hơn nữa hoạt động giữa hai Bộ KH&CN, tăng cường sự gặp gỡ, trao đổi, phối hợp nghiên cứu của các nhà khoa học hai nước, sự hợp tác nghiên cứu-ứng dụng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân thắm tình đoàn kết.

Đánh giá cao về ý nghĩa của sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara nhấn mạnh đây là Diễn đàn và triển lãm công nghệ Lào-Việt Nam lần đầu tiên mà hai nước tổ chức; khẳng định Diễn đàn lần này có ý nghĩa rất quan trọng, có thể đáp ứng tốt cho mục tiêu chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và sáng tạo của hai nước, mở ra cơ hội để các bên tham dự được trao đổi thông tin, hợp tác, nghiên cứu, đầu tư khoa học, công nghệ và sáng tạo. Đồng thời, trao đổi tìm ra các dự án phù hợp với tình hình phát triển hiện nay của hai nước, cũng như hội nhập khu vực và quốc tế.

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Bộ trưởng Boviengkham nhấn mạnh, Diễn đàn không chỉ giúp tăng cường tăng cường hợp tác thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ giữa Lào - Việt Nam, mà còn góp phần thắt chặt truyền thống đoàn kết đặc biệt, hữu nghị từ lâu đời và quan hệ hơp tác chiến lược giữa hai nước.

Trong hai ngày diễn ra (9-10/8), TechConnect Việt Nam - Lào sẽ có các phiên Hội thảo chuyên sâu với các nội dung về giải pháp xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào, phát triển nông nghiệp bền vững, xử lý môi trường và công nghệ thông tin.

Bên cạnh các phiên hội thảo, Diễn đàn còn có hoạt động trưng bày và trình diễn công nghệ tại 25 khu, giới thiệu các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tiềm năng thương mại hóa trong các lĩnh vực như chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin…nhằm giúp các Viện, trường đại học và các doanh nghiệp hai nước có cơ hội để kết nối, gặp gỡ, hợp tác và chuyển giao công nghệ phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế của hai nước.

Ngay trong lễ khai mạc, nhiều hợp đồng hợp tác và chuyển giao công nghệ được ký kết giữa các đối tác hai nước, đây có thể gọi là một thành công lớn, cho thấy những công nghệ của Việt Nam mang sang Diễn đàn lần này khá phù hợp với nhu cầu và khả năng sử dụng của phía Lào.

Nhân dịp này, thông qua Bộ KH&CN Lào, Đoàn công tác Bộ KH&CN và các đơn vị Việt Nam tham dự Diễn đàn đã trao 150 triệu đồng ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của sự cố vỡ đập thủy điện Xepian Xenamnoy tại tỉnh Attapeu để giúp bà con nhanh chóng khắc phục khó khăn và ổn định đời sống.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang