TechFest Hải Phòng 2018: Khích lệ tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng

author 21:31 28/09/2018

(VietQ.vn) - Triển lãm Kết quả nghiên cứu khoa học & công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng và TechFest Hải Phòng 2018 đã khích lệ tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, góp phần tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Trong 2 ngày 28, 29/9, tại Đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), Triển lãm Kết quả nghiên cứu khoa học & công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng (TechFest Hải Phòng 2018) chính thức khai mạc. Đây là triển lãm đa ngành quy mô lớn của vùng đồng bằng sông Hồng do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo; Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Sở KH&CN Hải Phòng phối hợp với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020, Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” của Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 15; Chiến lược phát triển KH&CN thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 1394 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về phê duyệt Kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Triển lãm Kết quả nghiên cứu khoa học & công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng. Ảnh: Hán Hiển

Phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định: Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ và ĐMST được Đảng và Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng, giải pháp có tính đột phá để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, đưa nhanh kết quả nghiên cứu KH&CN vào thị trường, sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp là định hướng chiến lược của Chính phủ và Bộ KH&CN.

Sau nhiều năm Bộ KH&CN triển khai nhiệm vụ “Xúc tiến phát triển thị trường khoa học và công nghệ” thuộc Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thị trường khoa học và công nghệ ở Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng. Môi trường pháp lý vận hành thị trường khoa học và công nghệ không ngừng được hoàn thiện. Các quyền về tài sản trí tuệ, quyền giao dịch và mua bán công nghệ được Nhà nước thừa nhận và bảo hộ; các biện pháp xúc tiến thương mại kết quả khoa học và công nghệ đang được phát triển. Các hội chợ, triển lãm công nghệ và thiết bị ngày càng thu hút được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng.

“Triển lãm kết quả nghiên cứu KH&CN vùng đồng bằng sông Hồng năm 2018 là cơ hội để hơn 100 viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KH&CN và nhà sáng chế không chuyên giới thiệu và chia sẻ khoảng 500 kết quả nghiên cứu KH&CN tiêu biểu với xã hội, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình. Triển lãm cũng góp phần tôn vinh các nhà khoa học, nhà sáng chế và khích lệ tinh thần sáng tạo đổi mới trong cộng đồng, góp phần tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Hồng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hán Hiển

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng nhấn mạnh: “Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự kiện quan trọng cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức tại Việt Nam về lĩnh vực KH&CN như: Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp thông minh 2018 với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0)”, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN với chủ đề “ASEAN 4.0: tinh thần doanh nghiệp và CMCN 4.0”.

Các sự kiện này thu hút hàng nghìn đại biểu quốc tế tham dự, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN và một số nước trong khu vực, các tổ chức quốc tế lớn và đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và khu vực. Điều đó thể hiện sự quan tâm rất lớn từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với việc lắng nghe các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp để hoạch định các chính sách phát triển đất nước phù hợp với xu hướng tất yếu của cuộc CMCN 4.0”.

"Song hành với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Hải Phòng nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của phát triển KH&CN, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại, sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN thế giới, xu thế định hình và phát triển của CMCN 4.0. Để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững, thực hiện được các mục tiêu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần phải dựa vào KH&CN để phát triển", ông Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm Kết quả nghiên cứu khoa học & công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng. Ảnh: Hán Hiển

Theo ông Nguyễn Văn Thành, những thành tựu, kết quả nghiên cứu KH&CN trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao như công nghệ vũ trụ, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa đang làm thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội. Cùng với các tỉnh, thành phố của Vùng Đồng bằng sông Hồng – đầu tàu kinh tế của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là trục động lực phát triển kinh tế của đất nước, những thành tựu KH&CN của TP.Hải Phòng và các tỉnh, thành phố trong Vùng đã đóng góp tích cực cho sự phát triển KH&CN của Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong những năm qua nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành và phát triển các doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là những doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2020.

"Là một trong những hoạt động của Kế hoạch này, thành phố định kỳ hàng năm tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Hải Phòng). Đây là sự kiện được tổ chức lần thứ hai tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của thành phố với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước và quốc tế, đồng thời thu hút sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, tổ chức kinh tế, xã hội, nghề nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố", ông Nguyễn Văn Thành cho biết thêm.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại triển lãm. Ảnh: Hán Hiển

Cùng với Triển lãm kết quả nghiên cứu KH&CN vùng đồng bằng sông Hồng là sự kiện Techfest Hải Phòng với sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của hơn 30 cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận. Bên cạnh hoạt động Triển lãm, các Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thành công, thất bại trong quá trình khởi nghiệp, cuộc thi lựa chọn các dự án khởi nghiệp tiêu biểu cũng được diễn ra.

Hán Hiển

Hội tụ doanh nghiệp tham gia 'Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo' tại Hải Phòng(VietQ.vn) - “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và Triển lãm Kết quả nghiên cứu Khoa học và Công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được tổ chức tại Hải Phòng vào hai ngày 28-29/9 tới.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang